Hiến pháp Cuba khôi phục mục tiêu ‘xã hội cộng sản’

Hiến pháp Cuba khôi phục mục tiêu ‘xã hội cộng sản’

.

Dự thảo Hiến pháp Cuba được đưa ra đóng ý ý kiến trên toàn quốc

Cuba đã đưa lại mục tiêu ‘tiến đến xã hội cộng sản’ vào bản dự thảo Hiến pháp mới của đất nước sau khi những quan ngại của hàng ngàn người dân nước này trước việc Hiến pháp mới bỏ cụm từ này, đài truyền hình nhà nước Cuba cho biết hôm 20/12.

Quốc hội nước này trong tuần này sẽ thảo luận dự thảo Hiến pháp sửa đổi nhằm để thay thế Hiến pháp có từ thời Liên Xô để có thể theo kịp những thay đổi trên thực tế, chẳng hạn như thừa nhận quyền sở hữu tư nhân và cho phép hôn nhân đồng tính.

Cuba nằm trong số chưa đầy một chục quốc gia trên thế giới vẫn do Đảng Cộng sản nắm quyền. Họ đã khẳng định rằng chế độ xã hội chủ nghĩa độc đảng của họ là không thể thay đổi được.

Ủy ban soạn thảo Hiến pháp do Tổng bí thư Đảng Raul Castro đứng đầu đã loại bỏ cụm từ ‘chủ nghĩa cộng sản’ ra khỏi bản dự thảo đầu tiên mà họ công bố hồi tháng Bảy và đưa ra để cho người dân toàn quốc góp ý trong vòng ba tháng.

Hàng ngàn người dân tại các buổi họp đóng góp ý kiến cho Hiến pháp tại cấp cơ sở đã kêu gọi đưa lại cụm từ này vào Hiến pháp, theo đài truyền hình nhà nước Cuba.

“Nhà cách mạng chân chính là người luôn tìm cách vượt qua những giới hạn của những gì có thể và đó là lý do tại sao chúng ta phải duy trì nguyện vọng tiến lên chủ nghĩa cộng sản,” đại biểu Quốc hội Yusuam Palacios phát biểu trước Quốc hội hôm 20/12.

Việc đưa vào ‘chủ nghĩa cộng sản’ là một trong số 760 sửa đổi đối với dự thảo sau khi lấy ý kiến người dân Cuba.

Chính phủ Cuba đã nhấn mạnh rằng việc soạn thảo bản Hiến pháp là nền dân chủ có sự tham gia của người dân đang hoạt động hiệu quả nhất, trong khi những người chỉ trích chỉ ra rằng những đặc điểm cơ bản của chế độ chính trị Cuba chưa bao giờ được đưa ra bàn thảo và phương pháp thông qua Hiến pháp cũng có vấn đề.

Nếu bản dự thảo Hiến pháp qua được cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội thì nó sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 24/2.

Nguồn: VOA

Bài Khác