Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi Syria

\
Hoa Kỳ bắt đầu rút quân khỏi Syria

.

Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo được Mỹ hậu thuẫn tại Syria.

Hôm 19/12, Tòa Bạch Ốc cho biết đã bắt đầu rút quân đội Mỹ ra khỏi Syria, theo hãng tin Reuters.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 19/12 nói: “Chúng tôi đã bắt đầu đưa quân đội Hoa Kỳ về nước trong khi chúng tôi chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch này.”

Bà nói thêm: “Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng tôi sẵn sàng tái tham gia ở tất cả các cấp để bảo vệ lợi ích của Mỹ bất cứ khi nào cần thiết, và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác để tấn công cứ địa của bọn khủng bố Hồi giáo cực đoan, cắt đứt các đường tài trợ và hậu thuẫn của bọn chúng.”

Sáng thứ Tư 19/12, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter: “Chúng tôi đã đánh bại Nhà nước Hồi giáo (ISIS) ở Syria, đó là lý do duy nhất chúng tôi có mặt ở đó trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.”

Một quan chức Lầu Năm Gốc nói với CNN hôm thứ Tư rằng kế hoạch đang được tiến hành cho một cuộc rút quân “toàn bộ” và “nhanh chóng” ra khỏi Syria.

Mỹ hiện có khoảng 2.000 binh sĩ tại Syria, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ huấn luyện cho lực lượng địa phương để chiến đấu chống ISIS. Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo được Mỹ hậu thuẫn đã có một số thành công gần đây trong việc chống lại nhóm khủng bố và chiếm được thị trấn lớn cuối cùng do ISIS nắm giữ ở phía đông thành phố Euphrates.

Mỹ hiện có 5.000 binh sĩ trú đóng ở Iraq và sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công sang Syria nếu cần thiết. Trong vài tuần qua, liên minh ISIS do Mỹ đứng đầu đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích và pháo binh nhắm vào ISIS ở Syria.

Nguồn: VOA

Bài Khác