Hồng Kông đấu tranh vì dân chủ

  • Hồng Kông đấu tranh vì dân chủ

Cuối phiên tòa xét xử kéo dài cả tháng, 9 nhà lãnh đạo dân chủ Hồng Kông phải đối diện với một bản án 7 năm tù cho từng tội danh khác nhau, kể cả tội danh âm mưu gây phiền toái và kích động dân chúng trong cuộc biểu tình năm 2014 – một cuộc biểu tình chống lại sự kiềm chế bất công của chính phủ Bắc Kinh. Tòa án dự tính sẽ tuyên phán bản án vào ngày 9 tháng Tư năm 2019. Tuy nhiên, cả 9 người đều không nhận tội.

Andy Chan (C), founder of the Hong Kong National Party, is surrounded by members of the media as he leaves the Foreign Correspondents' Club (FCC) in Hong Kong on August 14, 2018. (Photo: AFP / PHILIP FONG)
Andy Chan, đứng giữa, là người thành lập Đảng Quốc Gia Hồng Kông, được các ký giả phỏng vấn Ảnh: AFP / PHILIP FONG)

Giáo Sư Benny Tai, 54 tuổi, một trong số 9 người bị cáo buộc, nói rằng: “Chỉ có thể thông qua việc giới thiệu quyền bầu cử phổ thông thật sự, một cánh cửa mới có thể mở ra nhằm giải quyết những xung đột có từ lâu đời tại Hồng Kông. Cái giá của tự do là sự cảnh giác vĩnh cửu.”

Giáo Sư Benny Tai, một trong số 9 nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông bị bắt giữ. Ảnh: South China Morning Post

Giáo Sư Benny Tai, một trong số 9 nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông bị bắt giữ.

Phong trào Dù Vàng nổi tiếng của Hồng Kông. Ảnh: Carrie Chen in HK - WordPress.com

Hồng Kông là thuộc địa cũ của Anh Quốc, được trao trả lại cho Trung Quốc năm 1997, với chủ trương “một quốc gia hai hệ thống,” kèm theo lời cam kết về quyền tự chủ cao và quyền bầu cử phổ quát,  là toàn bộ mục tiêu tối thượng tại Hồng Kông. Phiên tòa ngày 13 tháng 12 là phiên tòa mới nhất, trong hàng loạt phiên tòa xét xử nhóm đối lập dân chủ Hồng Kông. Nhiều nhà hoạt động dân chủ đã bị bỏ tù.
Phong trào Dù Vàng. Ảnh: Criticism

Bài Khác