Hàn Quốc, Bắc Hàn đạt “cột mốc” trong quá trình “hàn gắn” chiến tranh


Hàn Quốc, Bắc Hàn đạt “cột mốc” trong quá trình “hàn gắn” chiến tranh

.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay tại làng Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự hôm 27/4/2018.

Các quan chức Bắc Hàn và Hàn Quốc thanh tra các hoạt động hạ giảm căng thẳng ở khu biên giới quân sự giữa hai miền hôm 12/12. Họ thanh tra các đường hầm bí mật và kiểm tra công việc dỡ bỏ các công sự, bất chấp tiến độ chậm chạp trong việc thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Hai bên đã phá bỏ 11 trạm gác của mỗi bên trong phạm vi 1km ở khu vực biên giới được kiểm soát chặt chẽ và thu hồi các thiết bị cũng như rút binh sĩ ra khỏi khu vực biên giới vào cuối tháng trước. Đây được coi là bước đầu tiên trong hiệp ước quân sự đạt được hồi tháng 9 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un.

“Nhóm kiểm tra của chúng tôi đã mang theo các thiết bị giống như ống nghe để xem xem liệu có các đường hầm dưới lòng đất hay không, nhưng phía Bắc Hàn không ngăn cản, cũng như không tỏ ra khó chịu và thậm chí còn tích cực hợp tác,” người phát ngôn của Tổng thống Moon, Kim Eui-kyeom, nói trong một cuộc họp báo.

Cách đây một năm, một hoạt động chung của 77 giới chức từ hai phía như vậy là không tưởng.

Các cuộc thử nghiệm tên lửa liên tiếp của Bắc Hàn và vụ thử nghiệm lần thứ 6 và cũng là lớn nhất vào tháng 9/2017, bất chấp các cảnh báo của Liên Hợp Quốc và Mỹ, đã làm dấy lên những lo ngại về một cuộc chiến tranh.

Tuy nhiên mọi việc đã thay đổi một cách nhanh chóng trong vòng 12 tháng qua.

Trong một thông điệp năm mới hồi đầu năm ngoái, Chủ tịch Kim ngỏ ý hàn gắn với cựu thù Hàn Quốc, sau đó gửi một đội tham dự Thế vận hội mùa Đông ở đó vào tháng 2 và tổ chức 3 cuộc họp thượng đỉnh với ông Moon trong vòng một năm.

Ông Kim cũng gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ ở Singapore hồi tháng 6.

Ông Moon nói việc gỡ bỏ các trạm gác biên giới và hoạt động kiểm tra hai chiều hôm 12/12 đánh dấu một “cột mốc mới” trong sự chia cắt dài 65 năm qua trên bán đảo Triều Tiên.

“Đó là cái mà thậm chí trước đây chúng tôi không thể tưởng tượng được rằng một ngày nào đó Hàn Quốc và Bắc Hàn cùng xây dựng đường đi tại Khu phi Quân sự nơi mà họ từng đối đầu nhau, và dỡ bỏ các trạm gác cũng như kiểm tra việc làm này một cách minh bạc,” Tổng thống Moon nói với các trợ tá sau khi xem một chương trình về việc thanh tra trên truyền hình.

Đoạn video được truyền trực tiếp cho thấy các binh sỹ được trang bị các ống nghe và những thiết bị khác tập trung tại đường cắm mốc quân sự sau đó cùng nhau bước qua biên giới để xem xét liệu các chốt biên phòng đã được phá bỏ ở cả hai bên.

Các binh sỹ kiểm tra xem mọi vũ khí, nhân sự và các trạm quan sát đều phải được dỡ bỏ, và các đường hầm và những cơ sở khác đều phải được phá hủy, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Buổi kiểm tra diễn ra trong không khí “thân mật” và các binh sỹ trò chuyện cũng như mời nhau thuốc lá, theo người phát ngôn của Tổng thống Moon.

Ông Moon hy vọng được đón tiếp ông Kim tại Seoul trong cuộc họp thượng đỉnh lần thứ 4, có lẽ vào tháng này, nhưng Bắc Hàn đã trở nên lạnh nhạt trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ bị đình trệ.

Trên thực tế, Bắc Hàn và Hàn Quốc vẫn đang trong chiến tranh bởi vì Cuộc chiến Triều Tiên kéo dài từ 1950-1953 được kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Ông Kim và Tổng thống Trump tuyên bố trong các cuộc đàm phán vào tháng 6 vừa qua ở Singapore sẽ cùng hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa nhưng kể từ đó không có nhiều tiến bộ đạt được.

Nguồn: VOA

Bài Khác