Chính quyền TP.HCM thu hồi khu ‘đất vàng’ Lê Duẩn

Chính quyền TP.HCM thu hồi khu ‘đất vàng’ Lê Duẩn

.

Khu đất vàng bị thu hồi. Screen Capture

Ủy Ban Nhân Dân (UBND) TP.HCM vào sáng 11/12 đã ban hành quyết định thu hồi khu đất được mệnh danh ‘đất vàng’ ở số 8 – 12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, Quận 1 với diện tích gần 5 ngàn m2.

Truyền thông trong nước loan tin cho biết khu đất trên bị thu hồi vì liên quan đến những sai phạm về quản lý đất đai của lãnh đạo UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2011 – 2015, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, các nguyên lãnh đạo UBND và sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đã móc nối, ký các quyết định cho thuê khu đất này không qua đấu thầu, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Cơ quan điều tra Bộ Công an Việt Nam hôm 8/12 đã thực hiện lệnh bắt giam đối với cựu Phó Chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Thành Tài vì hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước liên quan vụ việc trên.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Bí thư quận 2, cũng bị khởi tố liên quan và đang bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hai đồng phạm khác được xác định là ông Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, và ông Trương Văn Út, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường hiện cũng đã bị bắt giam.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết khu đất này được UBND TP.HCM xác lập quyền sở hữu nhà nước từ tháng 3/1994 nên việc bán, chuyển nhượng quyền sử dụng phải thông qua hình thức bán đấu giá.

Nhưng vào năm 2011, quan chức TP.HCM lúc ấy đã ký quyết định cho công ty Lavenue (có vốn là 2,100 tỷ đồng) thuê khu đất để đầu tư khách sạn, thương mại, dịch vụ với thời hạn 50 năm. Công ty Lavenue được nói đã nộp tiền thuê đất hơn 700 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ vào năm 2018 kiểm tra và cho biết thực tế khu đất này trên đường Lê Duẩn có giá trên 400 triệu đồng/m2 vì có tới 3 mặt tiền. Như vậy, số tiền UBND đã cho công ty Lavenue thuê là ít hơn so với số tiền có thể thu được thực tế.

Hiện tại, khu đất này vẫn chưa được chủ đầu tư là công ty Lavenue thi công và chỉ tận dụng làm bãi xe ô tô vì liên quan đến việc thanh tra.

Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM đã được yêu cầu thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho công ty Lavenue, hoặc hủy bỏ giá trị pháp lý của giấy chứng nhận thuê đất trước đó.

Nguồn: RFA

Bài Khác