FB Lê Luân: Những điều khác biệt

Những điều khác biệt

FB Lê Luân

Một cậu bé 9 tuổi, ở bang Colorado, Mỹ, đã thuyết trình để bảo vệ quan điểm của mình nhằm thuyết phục các nhà lập pháp ở Hội đồng bang thay đổi một quy định về cấm trò chơi ném tuyết được xác lập cách thời điểm hiện tại khoảng một thế kỷ.

Điều gì đã khiến đứa trẻ có thể làm chủ một đề xuất pháp lý và có thể tự mình đứng ra để bảo vệ điều đó trước chính các nhà lập pháp bang? Hẳn nhiên nó phải được xuất phát từ chính bên trong nội tại bản thân cậu bé. Cái thứ hai đó là việc được thừa hưởng một nền chính trị và giáo dục tự do, nên cậu bé đã được hưởng ứng từ những người trong gia đình, trước tiên là cha mẹ và người thân, sau đó là sự ủng hộ từ dư luận (truyền thông, báo chí, các tổ chức xã hội dân sự) đã khiến cho cậu bé có đủ tự tin và lập ra một kế hoạch để thực hiện nó.

Một cậu bé chỉ 9 tuổi, ở Việt Nam đã có thể ăn vài cái tát (bạt tai) hoặc các lời mắng mỏ, dè bỉu từ chính những con người được cho là trưởng thành vì xem thường và phủ nhận những quyền năng tự nhiên của một con người. Mà đây là cơ sở nền tảng của mọi hệ thống chinh trị và giáo dục được thiết lập nên để đảm bảo và duy giữ những giá trị này cho bất cứ một cá thể nào được sinh ra và nuôi dưỡng trong lòng quốc gia đó.

Cơ chế chính trị đã đem đến cho bất cứ một người dân nào ở đất nước này cũng có quyền để làm chủ thực sự quyền lực và đứng lên để thay đổi nó, và điều đó không chỉ dành cho các công dân trưởng thành mà ngay cả một đứa trẻ vẫn có thể tự tin và đủ thẩm chức để làm việc đó. Đất nước ấy đã tạo ra một thể chế mà ngay cả một đứa trẻ cũng cảm nhận một cách hết sức rõ ràng được vai trò làm chủ chính quyền và trọng trách gánh vác công việc của quốc gia ngay từ khi còn niên thiếu.

Đương nhiên, chúng ta đang nói về một hiện trạng của một xã hội tự do được xây dựng nên bằng một nền tảng vững chắc bằng những cuộc tranh đấu không ngừng nghỉ cho các giá tị tiến bộ, tự do và văn minh nhất của loài người. Và những điều nó đang diễn ra được nhìn thấy như một thành quả lớn lao của đất nước vĩ đại này, nơi mà tất cả người dân đều hiểu được cũng như được đảm bảo quyền làm chủ không thể bị tước bỏ trong bất cứ hoàn cảnh nào và trước bất cứ thế lực nào.

Những đứa trẻ được thụ hưởng tự do và quyền làm chủ, sẽ tiếp tục đứng lên để gánh vác trọng trách làm chủ ấy trong mọi thời khắc của cuộc đời mình. Sẽ không có gì ngăn trở hay chế đoạt được những giá trị cao quý nhất của con người ở nơi này, sau hàng trăm năm thiết lập, tôn tạo và duy giữ đặc biệt trang trọng trong từng công dân và trong từng trang sử của dân tộc họ.

Khi nào ta có một đứa trẻ đứng trước quốc hội hoặc cơ quan lập pháp tỉnh để thuyết trình về một đề xuất pháp lý và được dư luận ủng hộ một cách nhiệt thành? Đó là câu hỏi không phải để trả lời, mà là để chúng ta hành động để tạo dựng nên một đất nước với nền tảng pháp trị quý báu như đúng với sự văn minh của loài người xứng đáng được nhận lấy.

Chứ không phải là chứng kiến những con người sống qua ngày đoạn tháng với mưu cầu tầm mọn trong một tâm thức nô lệ sợ hãi chính trị và giáo dục những đứa trẻ thì bằng sự ngu đần và bằng những cái tát một cách có hệ thống cũng như được chấp thuận bởi chính những kẻ trưởng thành nhưng chưa bao giờ khốn tệ hơn thế.

Nguồn: FB Luân Lê

Bài Khác