EVN kêu hết than nhưng hàng trăm thuyền chở quặng đồng, chì, than, đất hiếm… sang Trung Quốc mỗi đêm!

Mới đây, EVN (Tập đoàn điện lực Việt Nam) mặc dù độc quyền khai thác điện nhưng vẫn báo lỗ 1300 tỷ do thiếu than sản xuất. Thế nên EVN đã quyết định tăng giá điện lên để bù lỗ, thậm chí còn mạnh miệng đòi cắt điện toàn miền Nam nếu chính phủ không đồng ý tăng giá điện. Nực cười ở chỗ, mặc dù kêu hết than nhưng ở miền Bắc mỗi đêm có hàng trăm chiếc thuyền chở than sang Trung Quốc!

Có hiện tượng hàng đêm, có hàng trăm chiếc thuyền chở quặng đồng, chì, than và đất hiếm ồ ạt vận chuyển qua sông Nậm Thi (Lào Cai) sang Trung Quốc… Nội dung này đã được báo chí nêu ra tại Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều tối nay (3/12).

Đáng chú ý là bến thuyền này cách trạm biên phòng Bản Phiệt của xã Bản Phiệt (Bảo Thắng, Lào Cai) có 50 km. Để xảy ra tình trạng vận chuyển quặng lậu sang Trung Quốc như vậy cơ quan nào chịu trách nhiệm? Tỉnh Lào Cai, biên phòng, hải quan hay quản lý thị trường? Quan điểm của Chính phủ và bộ ngành về vấn đề này như thế nào?

EVN (Tập đoàn điện lực Việt Nam) mặc dù độc quyền khai thác điện nhưng vẫn báo lỗ 1300 tỷ do thiếu than sản xuất. Thế nên EVN đã quyết định tăng giá điện lên để bù lỗ, thậm chí còn mạnh miệng đòi cắt điện toàn miền Nam nếu chính phủ không đồng ý tăng giá điện. Nực cười ở chỗ, mặc dù kêu hết than nhưng ở miền Bắc mỗi đêm có hàng trăm chiếc thuyền chở than sang Trung Quốc?

Đất hiếm dùng để chế tạo nam châm vĩnh cửu, công nghệ tuyển khoáng, viễn thông, lọc hóa dầu, công nghệ laser, vật liệu siêu dẫn… Hầu hết các sản phẩm công nghệ cao ngày nay từ chiếc máy nghe nhạc bỏ túi iPod, điện thoại, cho đến xe hơi, tên lửa , tàu vũ trụ… đều sử dụng đất hiếm.

Tàu cộng sở hữu trên 90% đất hiếm trên thế giới và được sử dụng làm ‘vũ khí’ trong các cuộc chiến. Năm 2010, Tàu Cộng ngừng xuất khẩu đất hiếm sang Nhật trong 2 tháng khi hai nước có tranh chấp biển đảo.

VN thì ồ ạt xuất khẩu đất hiếm và các quặng mỏ khác cho thằng bạn vàng, nhưng các cơ quan chức năng chẳng ai biết ? Và cũng không thấy bộ ngành nào chịu trách nhiệm. Vừa rồi thủ tướng đồng ý làm cao tốc Lào Cai chắc là để rút ngắn thời gian vận chuyển quặng?

(TH)

Bài Khác