Hải quân TQ lại đối đầu tàu chiến Mỹ ở Biển Đông

Hải quân TQ lại đối đầu tàu chiến Mỹ ở Biển Đông

 

Tư liệu: USS Chancellorsville, tuần dương hạm có tên lửa dẫn đường của Mỹ thả neo trong chuyến đi thăm Hong Kong cùng với tàu sân bay USS Ronald Reagan ngày 21/11/2018. (Photo by ANTHONY WALLACE / AFP)

 

Trung Quốc hôm 1/12 cho biết nước này đã triển khai lực lượng hải quân để xua đuổi một tàu chiến Mỹ đi ngang qua các vùng biển đang tranh chấp ở Biển Đông.

Bản tin của tờ Sth China Morning Post dẫn một tuyên bố của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam của Trung Quốc, nói tuần dương hạm có tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville đã tiến vào các vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa hôm thứ Tư “mà không được phép của chính phủ Trung Quốc”.

Tuyến bố cho biết: “Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam đã triển khai các lực lượng hải quân và không quân để theo dõi chiếc tàu Mỹ, đưa ra lời cảnh cáo để tàu Mỹ rời khỏi nơi này.”

Phía Trung Quốc còn cho hay Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Nam sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trên không và trên biển, để “tránh xảy ra những sự cố có thể đe dọa an ninh quốc gia” của Trung Quốc.

Tuyên bố kêu gọi Hoa Kỳ hãy kiềm chế hải quân và không quân của mình để tránh những tính toán sai lầm.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ nói chiếc tàu chiến Mỹ hoạt động gần quần đảo Trường Sa, Trung Quốc gọi là Tây Sa, để thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại quần đảo này.

Báo Stars & Stripes dẫn lời các giới chức của Hạm đội Thái Bình Dương xác nhận hải quân Hoa Kỳ đã điều 1 tuần dương hạm có tên lửa dẫn đường đi ngang qua quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông.

USS Chancellorsville đi ngang qua quần đảo Hoàng Sa để khẳng định quyền tự do hàng hải sau khi cập cảng ở Hong Kong cùng với tàu sân bay Ronald Reagan và tàu USS Curtis Wilbur vào tuần trước .

Hoạt động khẳng định quyền tự do hàng hải mới nhất của Mỹ diễn ra vài tuần sau khi tàu chiến Mỹ và tàu chiến Trung Quốc suýt nữa là đâm vào nhau trên các vùng biển đang tranh chấp vào ngày 30/9 năm nay.

Sự cố xảy ra sau khi chính phủ của Tổng thống Trump áp 10% thuế lên 200 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc, và Mỹ công bố lệnh chế tài Trung Quốc sau khi phát hiện nước này mua chiến đấu cơ và một hệ thống tên lửa địa đối không của Nga.

Nguồn: VOA

Bài Khác