Các lãnh đạo G20 đồng ý với yêu cầu cải tổ WTO của Hoa Kỳ

Các lãnh đạo G20 đồng ý với yêu cầu cải tổ WTO của Hoa Kỳ

 

Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Buenos Aires hôm 30-11-2018. Ảnh: Alexander Nemenox / AFP – Getty Images

 

BUENOS AIRES – Trong bản tuyên bố chung sau hai ngày họp tại Argentina, các lãnh đạo thế giới tại Hội nghị G20 đã tái khẳng định về việc duy trì thương mại đa phương và bảo vệ trật tự thế giới dựa trên luật pháp. Tuy nhiên, các nước cũng nhượng bộ trước yêu cầu của Hoa Kỳ về việc cần cải tổ khẩn cấp Tổ Chức Thương Mại Thế Giới WTO. Bản tuyên bố chung, được soạn thảo sau khi các phái đoàn làm việc suốt đêm thứ Sáu, công nhận rằng giao thương là công cụ quan trọng giúp toàn thế giới phát triển, nhưng không nói chi tiết về các xung đột thương mại hiện tại.

“Chúng tôi công nhận rằng hệ thống thương mại đa phương đã hình thành, nhưng hiện chưa đạt được mục tiêu và cần được cải tổ,” bản tuyên bố viết. “Do đó, chúng tôi ủng hộ việc cải tổ WTO để gia tăng năng lực của tổ chức này. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại quá trình cải tổ trong hội nghị kế tiếp.” Hoa Kỳ lâu nay vẫn cáo buộc rằng WTO đã không thực hiện được chức năng của mình, khi không thể buộc Bắc Kinh mở cửa thị trường, vốn là lời hứa được Trung Quốc đưa ra khi gia nhập tổ chức này vào năm 2001.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, Hoa Kỳ một lần nữa khẳng định sẽ không tham gia hiệp ước khí hậu Paris, và sẽ sử dụng mọi nguồn tài nguyên năng lượng mà quốc gia sở hữu. Trong khi đó, các thành viên khác của G20 hứa sẽ thực hiện thỏa thuận Paris, dựa theo tình hình và năng lực của quốc gia của họ.

Nguồn: Viễn Đông

Bài Khác