Miss Universe 2018: Hoa hậu VN chọn mặc váy bánh mì

Hoa hậu VN chọn váy bánh mì trong cuộc thi Miss Universe 2018

.

Hoa Hậu HHen Nie trình làng bộ váy Bánh Mì trên mạng vào ngày 22 tháng 11, và từ đó đến nay, trên báo và mạng xã hội trong nước đã bàn cãi ồn ào về chiếc váy độc đáo này.

.

BANGKOK – Có nên chọn bánh mì làm biểu tượng đại diện cho Việt Nam? Đây là câu hỏi gây tranh luận ở trong nước trong mấy ngày qua.

Vào năm 2015, một cô hoa hậu Thái Lan đã bước lên sân khấu trong bộ trang phục được tạo hình dạng giống chiếc xe ba bánh tuk tuk. Lúc đó cư dân mạng đã cười muốn… bể bụng. Tuk tuk là xe độc đáo ở xứ Thái Lan, không nơi nào có.

Thế rồi đến cuối cuộc thi Miss Universe (Hoa Hậu Hoàn Vũ) năm đó diễn ra tại Las Vegas, cô Aniporn “Nat” Chalermburanawong là người được cười lại những ai từng chê cô, vì cô đã giành được vương miện Hoa Hậu Có Y Phục Truyền Thống Đẹp Nhất.

Năm nay, vào ngày 22 tháng 11 vừa qua, cô hoa hậu Việt Nam đã tung lên mạng những bức ảnh cho thấy cô mặt bộ đồ gồm ba cái thúng đựng những ổ bánh mì thịt. Liệu cô HHen Nie, Hoa Hậu Việt Nam 2017 có giành được một giải nào không trong cuộc thi sắc đẹp Miss Universe 2018 được tổ chức tại Nonthaburi, Thái Lan vào ngày 17 tháng 12?

Trong mấy ngày qua, dư luận ở trong nước đã bàn tán khá ồn ào về vụ thời trang bánh mì này.

Tin cho biết là ban tổ chức Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam chọn mẫu váy “bánh mì” của nhà thiết kế Phạm Phước Điền. Dư luận cho rằng ý tưởng này rất “hàng chợ.”

Hoa Hậu Thu Hoài đã viết trên trang cá nhân dành cho HHen Nie: “Bánh mì không bao giờ có thể đại diện cho nền văn hóa Việt Nam và càng xa xỉ hơn nếu đặt cho nó cái tên quốc phục. Nó chỉ là một sáng tạo có phần độc đáo, lạ lùng, chứ rất khó làm tốt vai trò trợ giúp em tỏa sáng trên một sân chơi quốc tế. Chưa nói tới việc nó không thể tôn lên vóc dáng, đường nét hay thần thái của em, sự phối kết hợp giữa các món đồ thậm chí còn kéo lùi nhan sắc của em xuống thấp hơn. Làn da nâu, mái tóc tém kết hợp với chiếc nón lá và ổ bánh mì xếp xung quanh sẽ tạo ra hình tượng gì hả em? Chắc chắn không giống hình tượng của một người đẹp Việt Nam cho được. Ít nhất đối với Hoài là như thế.”

Một hoa hậu Thái Lan mặc váy lẩu Tom Yum trên sân khấu Hoa Hậu Hòa Bình Thái Lan vào tháng 8, 2018. (Miss Grand Thailand)

 

Phước Điền cho biết khi thiết kế trang phục này thì cũng tự nhận mình không giỏi về thời trang vì học ngành… trang trí nội thất, chứ không phải thời trang y phục.

Anh cho biết nảy ra sáng kiến tưởng này đến khi nhìn thấy nhiều du khách ngoại quốc xếp hàng mua bánh mí ở Sài Gòn. Và mẫu thiết kế này đã qua nhiều lần chỉnh sửa để Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam mặc thoải mái hơn, nhưng vẫn bị dư luận chê bai.

Có người nhận xét rằng bộ trang phục dù có sáng tạo đến đâu thì trước tiên phải có yếu tố thẩm mỹ: “Nhìn người mẫu mặc không khác gì bà bán hàng rong.”

Rồi cũng có nhiều ý kiến nghĩ rằng bộ trang phục này rất sáng tạo và độc đáo, phù hợp với mục đích trong phần thi Trang Phục Dân Tộc của Miss Universe là đề cao tính mới lạ, sáng tạo chứ không nhất thiết phải là tôn vinh nét văn hóa, con người đặc biệt của một quốc gia.

Hơn nữa hình ảnh áo dài, hoa sen vốn quá quen thuộc và nhàm chán nên sự lựa chọn của HHen Niê lần này được khen là rất độc đáo và có thể giúp đại diện Việt Nam gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo.

Tuy nhiên nhiều tranh cãi trên diễn đàn mạng cho rằng bánh mì là món ăn phổ biến ở Việt Nam nhưng không phải là món ăn điển hình. Hơn nữa theo nhiều người, bánh mì có nguồn gốc từ Tây phương (Pháp), được du nhập vào văn hóa Việt Nam.

Xét về tính thẩm mỹ thì bộ trang phục bị chê là quá kém và khá phản cảm khi các họa tiết bánh mì được đặt để hơi thô thiển, giống như được bưng nguyên khúc bánh mì vào bộ váy mà không dùng một phương pháp sáng tạo hơn.

Đây không phải là năm đầu tiên thí sinh Việt Nam tại Hoa Hậu Hoàn Vũ sử dụng trang phục dân tộc hoàn toàn mới so với áo dài thông thường.

Trước đó từng có bộ Nàng Mây của Á Hậu Lệ Hằng vào năm 2016 và bộ Hồn Việt của Nguyễn Thị Loan vào năm 2017. Trong khi Hồn Việt không để lại nhiều ấn tượng, Nàng Mây lại rất được khen ngợi vì kiểu dáng đẹp, ý nghĩa tôn vinh nghề mây tre đan truyền thống của Việt Nam.

Nhưng chưa bộ trang phục nào gây tranh cãi dữ dội như Bánh Mì.

Một diễn đàn trích dẫn ý kiến của bà Nguyễn Thị Thúy Nga, chuyên gia đào tạo hoa hậu tại Việt Nam. Bà Nga đặt câu hỏi, “Bánh mì có bao giờ là đặc trưng ẩm thực của Việt Nam? Với cách nghĩ thô thiển như vậy thì sang năm chắc sẽ lại có trang phục phở, bún đậu mắm tôm, hay xích lô cũng nên.”

Well, why not?

Nhiều độc giả lại cho rằng nếu có trang phục phở hay các món ăn truyền thống khác thì cũng rất thú vị, họ mong đợi được xem các mẫu thiết kế này.

Trả lời câu hỏi của mạng tin điện tử Zing, Hoa Hậu HHen Niê có nói, “Dù bạn đi đến nơi nghèo nhất ở miền Bắc và Tây Nguyên, hay những nơi xa hoa nhất của Sài Gòn và Hà Nội, bạn sẽ thấy sự hiện diện của bánh mì. Với người nước ngoài, nhìn thấy bánh mì và phở là họ sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam. Vậy tại sao mình lại chối bỏ những thứ hiển nhiên trong cuộc sống?”

Good answer.

Có những trang phục gây ấn tượng sâu sắc như váy sầu riêng của Thái Lan tại Hoa Hậu Liên Lục Địa 2017 hay váy lẩu Tom Yum của một thí sinh ở Hoa Hậu Hòa Bình Thái Lan năm 2018.

Ý tưởng thiết kế váy Bánh Mì đã được đưa ra vào giữa năm 2017, trong số 200 bản vẽ trang phục gửi về cuộc thi thiết kế của Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam. Trong khi đó, đến tận tháng 8, 2018, váy Tom Yum mới chính thức trình làng trên sân khấu. Như vậy cô Việt Nam không bắt chước cô Thái Lan.

Nguồn: Viễn Đông

Bài Khác