Hải quân TQ cảnh báo tàu chiến Mỹ ở Hoàng Sa

Hải quân TQ cảnh báo tàu chiến Mỹ ở Hoàng Sa

.
Tàu USS Chancellorsville tại HongKong hôm 21/11/2018

Tàu USS Chancellorsville tại HongKong hôm 21/11/2018.  AFP

.

(RFA)  –  Bộ tư lệnh miền Nam của Trung Quốc hôm thứ Bảy, ngày 1/12 cho biết Hải quân nước này đã cảnh báo tàu chiến Mỹ khi tàu này đi vào vùng nước mà Trung Quốc đòi chủ quyền ở Hoàng Sa.

Thông báo của Bộ tư lệnh miền Nam Trung Quốc cho biết tàu chiến Mỹ USS Chancellorsville đã đi vào vùng nước gần Hoàng Sa hôm thứ Tư ngày 28/11 vừa qua mà không xin phép Trung Quốc.

“Bộ Tư lệnh miền Nam đã điều hải quân và không quân giám sát tàu Mỹ và ra cảnh báo yêu cầu tàu này dời đi”, thông báo viết.

Bộ Tư lệnh miền Nam Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ vùng trời và vùng nước để ngăn chặn những sự việc có thể gây đe doạ cho an ninh quốc gia.

Trước đó, vào hôm 29/11, người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Nathan Christensen cho biết tàu chiến Mỹ đã thực hiện hoạt động gần Hoàng Sa để thách thức đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc, và duy truỳ tự do hàng hải qua vùng nước được luật quốc tế công nhận.

Hôm 21/11, tàu USS Chancellorville đã cùng hàng không mẫu hạm Ronald Reagan ghé thăm cảng HongKong.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 30/11 nói tàu chiến Mỹ đã vào vùng nước của Trung Quốc mà không xin phép và Trung Quốc đã làm rõ lập trường cứng rắn của mình về vấn đề này.

Hồi cuối tháng 9, tàu chiến của Trung Quốc cũng đã đi sát đến mức nguy hiểm tàu của Hải quân Mỹ khi tàu này đi gần đá Gaven thuộc quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc từ trước đến nay vẫn cho rằng việc tàu chiến và máy bay Mỹ đi qua khu vực Biển Đông gây mất ổn định trong khu vực.

Biển Đông là vùng nước đang tranh chấp giữa Trung Quốc với một số nước trong khu vực bao gồm cả Việt Nam. Trung Quốc là nước đòi chủ quyền đến 90% diện tích biển Đông qua vùng đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển. Toà Trọng tài quốc tế hồi năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này nhưng Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của toà.

Nguồn: RFA

Bài Khác