Việt Nam triệt phá tổ chức tín dụng đen lớn nhất nước

Việt Nam triệt phá tổ chức tín dụng đen lớn nhất nước

 

Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Đại tá Khương Duy Oanh tại buổi họp báo vào sáng ngày 29/11/18.  Courtesy: Ảnh chụp màn hình thanhnien.vn

.

Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục Cảnh sát hình sự, thuộc Bộ Công An thông báo vừa xóa sổ một tổ chức tín dụng đen được cho là lớn nhất hoạt động ở Việt Nam từ trước đến nay.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Đại tá Khương Duy Oanh cho biết thông tin vừa nêu tại buổi họp báo vào sáng ngày 29 tháng 11.

Truyền thông trong nước dẫn nguồn từ kết quả điều tra của Công an tỉnh Thanh Hóa cho thấy tổ chức tín dụng đen vừa bị triệt phá núp bóng dưới Công ty tài chính Nam Long, là một công ty không có đăng ký kinh doanh, chuyên cho vay với mức lãi suất được cho là ‘cắt cổ’. Cụ thể là phải trả lãi gần 29 ngàn đồng mỗi ngày cho 1 triệu tiền vay.

Những khách hàng vay tiền của công ty “ma” này chậm trả nợ vay thì bị hành hung, đe đọa và cưỡng đoạt tài sản có giá trị gấp nhiều lần số tiền vay. Một nhân viên của tổ chức tín dụng Nam Long không nộp số tiền thu nợ đã bị đánh đập, dùng nhục hình dẫn đến tử vong.

Tổ chức tín dụng đen Nam Long có văn phòng chính ở tỉnh Bắc Cạn, dưới sự điều hành của Giám đốc Nguyễn Đức Thành. Tổ chức này có 26 chi nhánh hoạt động ở 63 tỉnh, thành tại Việt Nam. Tính đến thời điểm bị phát hiện vào tháng 7 năm 2018, tổ chức tín dụng đen Nam Long có hơn 200 khách hàng và tổng số tiền cho vay hơn 510 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra tỉnh Thanh Hóa ra quyết định khởi tố 9 bị can trong vụ án hình sự “cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” đối với Giám đốc Nguyễn Đức Thành và 8 nhân viên của tổ chức tính dụng đen Nam Long. Trong đó, 7 bị can đã bị bắt tạm giam và 2 bị can còn lại đang bị truy nã.

Nguồn: RFA

Bài Khác