Chiến tranh thương mại làm chậm mức đóng tàu sân bay TQ

Chiến tranh thương mại làm chậm mức đóng tàu sân bay TQ

Tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc. STR

 

Căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ ảnh hưởng ngân sách làm tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Công việc trên tàu sân bay mới nhất của Trung Quốc bị chậm lại khi căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ và cải cách quân sự đã làm hao tổn một phần lớn ngân sách của chương trình, nguồn tin quân sự cho biết trên trang South China Morning Post.

Đánh giá này được công bố chỉ một ngày sau khi Bắc Kinh xác nhận đang xây dựng tàu sân bay nội địa thứ hai- trong tổng số ba tàu sân bay mà nước này sở hữu.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã hôm Chủ nhật cho hay công việc đang được triển khai trên “tàu sân bay thế hệ mới” của Trung Quốc, Type 002.

Tàu sân bay trước đó, Type 001A, được sản xuất trong nước, ra mắt vào tháng 4/2017.

Giới chuyên gia quân sự hy vọng Type 001A sẽ được bàn giao cho hải quân Trung Quốc trước ngày 1/10 để kỷ niệm 70 năm ngày cộng hòa nhân dân Trung Hoa.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, chiếc Lioning thuộc lớp Kuznetsov, được đưa vào hoạt động năm 2012 sau khi được mua từ Ukraine và được tái trang bị tại Trung Quốc.

Tàu chiến mới nhất sẽ được trang bị hệ thống phóng máy bay tiên tiến nhất thế giới.

Nhiều nguồn tin trong quân đội cho biết công việc trên Type 002 bị chậm lại do cắt giảm ngân sách và chi phí gia tăng liên quan đến J-15, máy bay tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay.

Nguồn tin nói với South China Morning Post rằng Bắc Kinh đang phát triển máy bay chiến đấu mới tiên tiến hơn để thay thế J-15 vốn đã có hàng loạt sự cố nghiêm trọng liên quan đến động cơ.

Nguồn: BBC

Bài Khác