Cựu TT Obama, và TT Trump ráo riết vận động cho “gà nhà” trước bầu cử 6/11

Cựu Tổng thống Obama hôm qua, thứ Sáu,  cảnh báo hãy dè chừng những luận điệu mà ông nói nhằm gieo rắc sợ hãi khi ông vận động ủng hộ cho các ứng cử viên “gà nhà” của đảng Dân chủ, trong khi Tổng thống Donald Trump dồn dập nhấn mạnh thông điệp cứng rắn chống nhập cư để tiếp sức cho các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa.

Image result for midterm election 2018

Trong một ngày vận động ráo riết trước cuộc bầu cử Quốc Hội giữa kỳ vào ngày thứ Ba 6/11,  TT Trump tiếp tục một loạt những cuộc vận động bầu cử và kêu gọi cử tri giữ cho đảng Cộng Hòa nắm quyền kiểm soát Quốc Hội.  Trong khi phe Dân Chủ,  có vẻ chủ quan, như đang giành được chiến thắng trong nỗ lực ngăn chặn tin tức xuyên tạc lan truyền trên mạng xã hội.

Twitter cho biết họ đã xóa hơn 10.000 tài khoản tự động đăng những thông điệp kêu gọi mọi người đừng bỏ phiếu trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba và dường như giả dạng những người theo Đảng Dân chủ, sau khi đảng này báo cáo những dòng tweet gây lung lạc với mạng xã hội này. Những tài khoản này bị xóa bỏ vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10 năm nay.

Ông Obama xoáy vào chủ đề chung về các chiến dịch tranh cử của phe Dân chủ:  bảo vệ luật chăm sóc y tế mang dấu ấn của ông vào năm 2010, đồng thời kêu gọi người Mỹ không chấp nhận sự “thù địch và chia rẽ” trong chính trị?

“Chúng ta đã thấy những nỗ lực lặp đi lặp lại nhằm chia rẽ chúng ta với những luận điệu cố tình làm cho chúng ta tức giận và làm cho chúng ta sợ hãi,” ông Obama nói ở thành phố Miami. “Nhưng bốn ngày nữa, Florida, các bạn có thể giúp kiểm soát kiểu hành vi đó.”

Đứng cạnh ông Obama là ứng cử viên thống đốc Andrew Gillum, người đang đối đầu với cựu dân biểu và cũng là người ủng hộ TT Trump mạnh mẽ Ron DeSantis, và Thượng nghị sĩ Bill Nelson, người đang bị thách thức bởi thống đốc Florida sắp mãn nhiệm, Rick Scott.

Image result for midterm election 2018

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc tập họp vận động tranh cử ở Tp. Indianapolis, Indiana, ngày 2 tháng 11, 2018. Những điểm dừng trong chuyến đi vận động của ông Trump nhắm mục tiêu tăng cường vị thế của các ứng cử viên Cộng Hòa thách thức các thượng nghị sĩ Dân Chủ đương nhiệm ở West Virginia và Indiana, hai tiểu bang mà ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Phát biểu thay mặt ông Mike Braun, người đang tìm cách đánh bại Joe Donnelly ở Thượng viện, ông Trump nói với những người đến dự cuộc tập hợp ở thành phố Indianapolis:

“Nếu bạn muốn sự thịnh vượng cho gia đình của bạn, an toàn cho con cái của bạn và an ninh cho đất nước của bạn, hãy bầu cho Mike Braun.”

Đứng trên sân khấu cùng với TT Trump có cựu huấn luyện viên bóng rổ huyền thoại của Đại học Indiana, Bobby Knight, người dẫn đầu đám đông hô khẩu hiệu “Go get’em Donald” (Hãy cho bọn họ biết tay, Donald).

Các cuộc khảo sát ý kiến và các nhà dự báo phi đảng phái nhìn chung nhận định,  phe Dân chủ có cơ hội giành thêm 23 ghế và chiếm thế đa số tại Hạ Viện. Nếu thắng, họ có thể sử dụng thế đa số để khởi động các cuộc điều tra nhắm vào chính quyền của  TT Trump và ngăn chặn nghị trình để cử của ông.

Phe Cộng Hòa được dự đoán sẽ giữ được quyền kiểm soát Thượng viện, cơ quan có những thẩm quyền bao gồm chuẩn thuận những người được ông Trump đề cử để làm thẩm phán trọn đời tại Tối cao Pháp Viện.

Image result for obama & his midterm in 2010

Trong khi đó, Phần phát biểu của ông Obama liên tục bị gián đoạn vì một số người la hét phản đối, khiến ông đưa ra lời châm biếm: “Tại sao những người chiến thắng bầu cử hồi gần đây lúc nào cũng tức giận vậy nhỉ?”

Sự quan tâm tới cuộc bầu cử đã tăng cao một cách bất thường trong một năm khi Quốc hội,  chứ không phải tòa Bạch Ốc đang bị đe dọa, theo những kết quả số người bỏ phiếu sớm. 27 tiểu bang cùng với Đặc khu Columbia (thủ đô Washington) đã ghi nhận rất nhiều phiếu bầu sớm vào thời điểm này trong chiến dịch tranh cử so với hơn cả toàn năm 2014, theo The Election Project tại Đại học Florida chuyên theo dõi số cử tri bỏ phiếu.

Chỉ riêng tiểu bang Texas ghi nhận nhiều phiếu bầu hơn so với cả năm 2014, nhóm trên cho biết.

(Theo Voa)

Đây là cuộc bầu cử giữa kỳ, phải nói là phá kỷ lục với số lượng cử tri của lưỡng đảng CH và DC đi bầu sớm trong 2 tuần qua. Chắc chắn tới thứ Ba này các phòng phiếu trên toàn quốc, có nhiều nơi sẽ đợi để đúc kết kết quả bầu cử trễ.

 Lời bàn:

Đây là cuộc bầu cử giữa kỳ mang tính “đấu trí, đấu tâm” cực kỳ căng thẳng giữa lưỡng đảng CD/CH trong lịch sử cận đại của Hoa Kỳ. Nhiều cử tri cho rằng cái lạ là cựu TT Obama dường như chưa thỏa mãn với 2 nhiệm kỳ TT (8 năm), — nhất là chưa làm tròn nhiệm vụ của “một vị lãnh đạo trẻ tối cao da màu” duy nhất chưa từng xảy ra trong lịch sử nước Mỹ,– nên ông vẫn tiếp tục xuống đường vận động mạnh mẽ cho các dân cử “gà nhà”, giành thế thượng phong ở Quốc Hội,  để khỏi áy náy chăng…

Một độc giả của TGM cho rằng: “Hồi năm 2016, khoảng tháng 10, ngài Obama và phu nhân cũng đã xuống đường vận động tới tấp cho bà Hillary Clinton, nhưng ý trời, Ô. Obama là khắc tinh của bà Clinton nên bà đã thất cử. Bởi bà tuổi Hợi, sinh năm 1947, năm 2016 là năm Thân mà gặp Dần Thân Tỵ Hợi là tứ hành xung, cộng với sao hạn – Địa Võng, Hạn xấu, bị phá phách không yên mà còn nhờ ông bà Obama, khắc tinh, thì làm sao mà thắng Ô. Trump (Bính Tuất) 2016 là năm tốt của Trump được!

Image result for obama & his midterm in 2010

Năm nay, đảng Dân Chủ cũng lại “thỉnh ngài Obama” xuống đường hăng hái vận động cho các “đồng chí” Dân chủ thì cũng… hơi khó đoán, mặc dù ông Trump, đang ở trong thời kỳ khó khăn của năm tuổi Mậu Tuất (2018). Nhưng xin thưa quý vị, thú thật tất cả đều do thiên mệnh sắp đặt cả. Nếu quý bạn đọc và tin vào ý Trời, mà người TCG gọi là Đức Chúa Trời,  tất sẽ hiểu được vận hành tốt sẽ xảy ra cho dân tộc nào biết sống với chữ Tâm + Đức thì có sức mà hưởng. Còn như các nước độc tài tàn bạo, tức là ác lai ác báo như kiểu CS Tàu, Việt, Bắc Hàn… coi con người còn thua cả loài vật, cỏ rác thì làm sao mà khá được?

Trên các diễn đàn và mạng xã hội còn có hàng trăm bạn trẻ quốc nội, hải ngoại đưa ý kiến, ý luận rất vững vàng về kết quả bầu cử 3 ngày sắp tới. Chúng tôi xin ghi lại 3 ý kiến (ngắn) của 3 bạn đó để quý vị suy ngẫm:

Nam Việt

Lịch sử nước Mỹ chỉ có một không hai, Ô. Obama không có tính cao thượng của người lãnh đạo khi cầm quyền, khi thất bại thì luôn đổ thừa cho người tiền nhiệm, khi có chút công thì xông ra lớn tiếng nhận cộng, TT Obama là một tổng thống bất tài vô dụng, lợi dụng vấn đề chủng tộc để tạo lợi thế cho phe đảng, tất cả các cựu TT khác khi về hưu thì họ lui về nơi quê nhà, để cho người kế tiếp làm việc, Obama thì không, ông ta và vợ chồng Bill Clinton giống nhau ở chổ là cực kỳ tham vọng, nhỏ nhen, ích kỷ, và tiểu nhân.

Trung Nguyen:

Bầu cho đảng Cộng Hòa là giúp Tổng Thống Trump đánh thắng Tập Cận Bình! Bầu cho đảng Cộng Hòa là giúp Việt Nam thoát Trung! Bầu cho đảng Cộng Hòa là cắt đường lưỡi bò Tầu cộng, là giải phóng Trường Sa, Hoàng Sa khỏi vòng kiềm tỏa của Trung cộng!

Thu Thủy Nguyễn

Trong các cuộc bầu cử, 2 phe có quyền chỉ trích lẫn nhau, đó là chuyện bình thường. Điều nầy không phải chia rẽ đảng phái. Nếu nói như thế thì bạn nên kiềm chế ông dù ông Obama lại, vì chính ông ta cũng đang chửi Ô.Trump kia mà. Ô.Trump chưa bao giờ nói xấu, nói dối. Khi nói, Ô. Trump nói thẳng mặt mà thôi. Ô. Trump luôn đi đúng hướng, ông đã đưa nước Mỹ mạnh mẽ, giàu có thấy rõ, và khi có nhiều tiền thì làm được rất nhiều việc cho nước nhà.

Cầu  chúc quý vị vui mạnh cuối tuần…

3/11/2018

Bài Khác