FB Nguyễn Thúy Hạnh: Những người tù Phan Rí

(Hình ảnh biểu tình ở Phan Rí phản đối luật đặc khu 6/2018).

++

NHỮNG NGƯỜI TÙ PHAN RÍ

 

FB Nguyễn Thúy Hạnh

Tôi không biết đến cái tên Phan Rí cho đến khi cuộc biểu tình chống luật đặc khu 10/6 nổ ra. Và khi đó tôi mới nghe nói người dân ở đó nghèo lắm. Tôi cũng chỉ biết vậy, cho đến hôm nay tình cờ nói chuyện được với mấy người có thân nhân bị bắt bỏ tù từ cuộc biểu tình đó, tôi mới hiểu họ nghèo đến thế nào, có thể nói là “thê lương”.
Có những gia đình thậm chí thiếu đói, cơm ăn còn ko đủ, hai vợ chồng chỉ trông vào một lao động duy nhất là cái người bị bắt bỏ tù vì đi biểu tình đó.

Biểu tình là quyền biểu đạt của con người, nhưng biểu tình bạo loạn là việc không nên.
Tuy nhiên xét về nguyên nhân, có lẽ do bị áp bức đè nén quá lâu trong cái nghèo khổ cùng cực, nên khi được hét lên họ đã trút hết cơn giận dữ vào đó, thành ra vượt sự kiểm soát của bản thân.
Và cũng có thể họ đã thực sự bị kích động, nhưng không phải từ “thế lực thù địch” nào khác mà chính từ những kẻ được CA sai khiến hoặc thuê mướn để có cớ để đàn áp, dập tắt biểu tình và bỏ tù họ nhằm răn đe những người khác.

Gia đình của những người tù đó còn bị đe doạ, khủng bố tinh thần đến nỗi sợ hãi ko dám tiếp xúc với ai, càng không dám nhận sự giúp đỡ dẫu chỉ từ cá nhân những người hảo tâm.

Quỹ 50K hoạt động theo phương thức minh bạch tên tuổi, nên tôi ko thể chia sẻ quỹ với họ. Nhưng tôi cũng ko thể ko giúp đỡ họ dẫu chỉ là một bát cơm, vậy nên tôi sẽ cố gắng chia sẻ một phần nhỏ khó khăn của họ ngoài Quỹ 50K, trong khả năng của tôi, để họ bớt tủi thân mà cũng ko làm ảnh hưởng đến họ.

Nguồn: FB Nguyễn Thúy Hạnh & baotiengdan.com

Liên Quan