Phạm Văn Lương: Chuyện Bên Đường

Bài 1, tháng 10 năm 2021

Tuần vừa qua, Hạ viện Mỹ không đồng ý với nhau về món tiền khổng lồ gồm hai gói 1.5 Trillion và 3.5 Trillion, mà Joe Biden muốn thông qua gọi là tiền sửa chữa hạ tầng cơ sở, và đủ thứ hạng mục ông này muốn gói ghém, che đậy để đưa vào món chi tiêu khổng lồ mà đa số dân Mỹ gọi là phí phạm như ổn định dân nhập cư.  Nghĩa là cả triệu người rải rác khắp nước Mỹ (tiền bảo hiểm y tế, tiền ăn, tiền nhà ), thêm vào đó tiền cho nhóm kế hoạch gia đình, tiền cấp cho sinh viên đại học khỏi trả tiền, tiền giúp những lỗ hổng ngân sách của các tiểu bang Dân Chủ, họ đã xài quá trớn vào những việc không thể thanh toán bằng hóa đơn hợp lệ được.

Democrats Scrounge for Votes to Pass $3.5 Trillion Budget Plan - The New  York Times

Nancy Pelosi đang gặp khó khăn trong nội bộ, một nhóm thiên tả (Dân Chủ Xã Hội Chủ Nghĩa) và nhóm  (Dân Chủ ôn hòa ). Nhóm cực tả do TNS Bernie Sanders đứng đầu, và nhóm Dân Biểu Ngũ quỷ, thân  Cộng Sản, Palestine và Hồi giáo.  Nhóm này nhất định không bỏ phiếu cho món chi tiêu 1.5 Trillion, nếu không biết chắc món chi tiêu 3.5 Trillion được thông qua.

Trên Thương viện, tất cả TNS Cộng Hòa không đồng ý về món tiền 3.5 Trillion, họ có thêm hai TNS Dân Chủ hợp tác do đó số phiếu 48/50, cho dù Kamala Harris, bỏ cho phe Dân Chủ, vẫn bị thua một phiếu. Nancy Pelosi phải dời ngày bỏ phiếu cho tới cuối tháng 10, để vận động với nhóm Cực Tả.

Xét cho cùng, Joe Biden và phe Dân Chủ có hai chiến thuật họ cố nắm lấy là Chiến thuật Covid, về việc này, họ làm đủ cách kéo dài thời gian tiêm chủng, gây hoang mang, không ai biết đươc số liệu chính xác, số người lây nhiễm (Positive), số người chết vì Covid.

Không ai còn tin vào những lời dự đoán của phù thủy Dr. Anthony Fauci, người Mỹ nghi ngờ vì ông này giấu giếm tin tức về cơ sở nghiên cứu Vũ Hán và số tiền Mỹ giúp để nghiên cứu về vi khuẩn này. Fauci dự đoán  “Có thể người Mỹ không được hưởng Giáng Sinh năm nay vì dịch sẽ “bùng phát” trở lại. Trong khi đó Fauci cho rằng, số người di dân hiện nay không gây tồi tệ hơn cho  nạn lây nhiễm, vì nhóm này chưa hề tiêm chủng ngừa bất cứ loại Vaccine nào. Lời tuyên bố lấp lửng này hợp với đương lối hù dọa của Joe Biden và đảng Dân Chủ (Bỏ phiếu bằng thư, bỏ phiếu sớm).

Chiến thuật thứ hai của Joe Biden, bỏ trống biên giới, tăng tốc độ cho nhóm 11 triệu người có từ thời Obama, sớm trở thành người có quốc tịch, hay kế hoạch cho người  cư dân thường trú (Permanent residence), được bỏ phiếu, hạ tuổi cho dân Mỹ (16 tuổi) được quyền bỏ phiếu. Tất cả chỉ là chiêu trò mua phiếu trong tương lai của đảng Dân Chủ. Chúng ta, hiện nay, ai cũng thấy rõ sự yếu  kém của Joe Biden và Kamala Harris trong vai trò lãnh đạo nước Mỹ và thế giới, tất nhiên trừ những người phò Joe Biden, vì nhiều lý do, mà lý do chính xác nhất là: “Con Tôi, Cháu Tôi, nó nói “.

Đảng Cộng Hòa hiện nay lúng túng một cách tuyêt vọng vì lý do duy nhất, họ đang ở thế yếu, yếu thật sự, theo hiến pháp, phe Dân Chủ đang nắm lưỡng đảng. Chúng ta, nghe trong cuộc điều trần tại ủy ban Quốc Phòng Thượng Viện, ai cũng biết kết quả thảm khốc của cuộc rút quân khỏi Kabul, cho dù Joe Biden tuyên bố, cuộc rút quân thành công mỹ mãn, nhưng các tư lệnh quân sự tại chỗ đã nói “Cuộc rút quân tồi tệ, do Joe Biden bỏ qua ý kiến của Tham Mưu Trưởng Liên Quân, và Bộ Trưởng Quốc Phòng. Khi đài ABC hỏi Joe Biden:  “TT có được nghe các tướng lãnh đề nghị để lại 2,500 quân tới sau ngày 31 tháng 8 không? Joe Biden trả lời “Không . I don’t recall”.  Không tôi không nhớ “. Tại cuộc điều trần,  cả 2 vị tướng Floyd Austin và  Mark Milley đều nói: “Tôi có trình với tổng thống nhiều lần về việc này, tuy nhiên Tổng Thống là Tổng Tư Lệnh quân đội, ông ta không cần phải nghe theo lời đề nghị của chúng tôi. Bù trớt”. TNS hỏi  “Các ông có từ chức không? Mark Milley trả lời: “Không, tôi không từ chức“. Kết quả, cuộc điều trần huề vốn.

Về phía cựu TT Trump, ông vẫn giữ sự hiện diện của mình trong những lần nói chuyện tại Wisconsin, Iowa, Arizona, (những tiểu bang chiến địa), có một điều, TT Trump không phản đối việc chích ngừa lần ba cho người già, riêng ông, ông không chích vì thấy mình còn khỏe mạnh. Đây chính là một thay đổi về covid. Đảng Cộng Hòa và TT Trump nhận ra thất bại của họ ở cách họ bài bác, không tin vào sự nguy hiểm đích thực của Covid, tuy có ngăn ngừa, giãn cách, nhưng dân chúng Mỹ cho rằng chính phủ Trump thất bại trong việc phòng chống Covid, những khoản tiền ứng ra cho thuốc chủng ngừa, và việc cấm các nước khác vào Mỹ, đặc biệt cấm Trung Cộng đều bị phe Dân Chủ chiếm công, vì vậy, họ đã bỏ phiếu cho Joe Biden trong kỳ bầu cử 2020 vừa qua. TT Trump chưa nói liệu ông có ứng cử 2024 hay không?

Lá bài tẩy, giờ còn quá sớm tung ra trong lúc này, không phải vì ông lo ngại đối thủ (phe Dân Chủ ), trên thực tế, ông phải nghĩ tới những kẻ nội thù (Enemy within). Nhóm chống ông, thù địch ông không phải ít. Đáng kể nhất là nhóm của cựu TT Bush, Dick Cheney, nhóm này hợp tác với nhóm Mitt Romney, Paul Ryan, và Mike Pence. Họ cũng chẳng ưa gì TT Trump lắm.

Ai cũng biết, nước Mỹ đang thiếu lãnh đạo, nhưng họ cũng biết phe Dân Chủ đang đưa nước Mỹ vào quỹ đạo của Dân Chủ Xã Hội, mục đích để làm nghèo dân Mỹ, trước khi biến nước Mỹ thành nước Cộng Sản, tất nhiên mọi việc cần phải có thời gian, trước mắt Joe Biden đang từng bước đầu hàng Trung Cộng, mới đayy nhất, bộ trưởng Thương mại Mỹ lớn tiếng kêu gọi Trung Cộng phải sòng phẳng trong hiệp ước buôn bán, nhưng bà này vừa giảm thuế cho một số hàng nhập cảng vào Mỹ, có nghĩa là chính quyền Joe Biden luôn: “Nói Vậy không phải vậy“, luôn giơ cao, đánh khẻ đối với Trung Cộng.

Phạm Văn Lương

Bài Khác