Thủ lĩnh đối lập Venezuela về nước, thách thức TT Maduro

Thủ lĩnh đối lập Venezuela về nước, thách thức TT Maduro

.

Ông Guaido trong cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 25/2 ở Colombia. REUTERS

Tổng thống tự phong của Venezuela, ông Juan Guaido, hôm 26/2, tuyên bố sẽ về nước trong tuần này, một động thái được cho là tiếp tục thách thức Tổng thống Nicolas Maduro.

Nhân vật được phần lớn các quốc gia phương Tây hậu thuẫn đã sang nước láng giềng Colombia tuần trước để lãnh đạo một chiến dịch đưa hàng cứu trợ nhân đạo vào Venezuela nhưng bất thành.

Sau khi gặp các lãnh đạo khu vực, trong đó có Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ở Bogota, ông Guaido dự kiến sẽ quay lại Venezuela trong những ngày tới, qua tuyến biên giới có an ninh lỏng lẻo, và tiếp tục các hoạt động chính trị, công khai thách thức lệnh cấm của Tòa án Tối cao, theo Reuters.

“Tôi sẽ trở về Caracas trong tuần này”, ông Guaido nói trong cuộc phỏng vấn với kênh NTN24 hôm 26/2. “Vai trò và nhiệm vụ của tôi là ở Caracas dù có nhiều rủi ro”.

Các đại diện của ông Guaido từ chối tiết lộ thời gian cụ thể cũng như cách thức ông sẽ trở về.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh ABC News, phát sóng hôm 26/2, ông Maduro nói rằng số phận của ông Guaido phụ thuộc vào hệ thống tư pháp.

“Ông ta không thể đến rồi đi. Ông ta sẽ phải đối mặt với công lý và luật pháp đã cấm ông ta rời đất nước. Tôi sẽ tôn trọng luật pháp”, Tổng thống Maduro nói, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Guaido cho biết rằng nhóm của công đã có chiến lược, trong trường hợp ông bị bắt, dù không cho biết cụ thể là gì.

“Một tù nhân thì không giúp ích được gì cho ai và một tổng thống lưu vong cũng vậy, vì thế chúng tôi hiện chưa rõ”, ông nói.

Nguồn: VOA

Bài Khác