Mỹ hoãn áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc

Mỹ hoãn áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc

.

Tổng thống Donald Trump đã tiếp ông Lưu Hạc . EPA

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ sẽ hoãn áp thêm thuế quan đối với hàng Trung Quốc vì đạt được “tiến bộ đáng kể” trong các cuộc đàm phán thương mại.

Theo lịch trình, việc nâng hàng rào thuế quan từ 10 lên 25% dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/3.

Ông Trump nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được “tiến bộ đáng kể” trong các cuộc đàm phán thương mại cuối tuần qua.

Ông nói thêm rằng ông đang lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Florida để củng cố thỏa thuận thương mại nếu có nhiều tiến bộ hơn.

Tân Hoa Xã cũng ghi nhận “tiến bộ đáng kể” về các vấn đề cụ thể như chuyển giao công nghệ, bảo vệ sở hữu trí tuệ và nông nghiệp.

Quyết định hoãn tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ đô la được coi là dấu hiệu cho thấy hai bên đang đạt được tiến bộ trong việc xử lý cuộc chiến thương mại gây nhiều tổn hại.

Thị trường chứng khoán ở châu Á, vốn nhạy cảm với cuộc cuộc chiến thương mại có dấu hiệu khởi sắc hôm 25/2.

Tuần trước, ông Trump đã ghi nhận tiến bộ trong vòng đàm phán mới nhất tại Washington, gồm thỏa thuận về thao túng tiền tệ, dù không có chi tiết nào được tiết lộ.

Các nguồn tin nói với CNBC hôm 22/2 rằng Trung Quốc cam kết mua tới 1,2 ngàn tỷ đô la hàng hóa Mỹ, nhưng không có tiến triển nào về các vấn đề sở hữu trí tuệ.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ từ các công ty Mỹ, buộc họ phải chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nước làm gián đoạn việc giao thương và làm dấy lên lo ngại về tác động đối với nền kinh tế toàn cầu.

U.S. Trade Representative Robert Lighthizer, left, listens as Chinese Vice Premier Liu He talks while they line up for a group photo at the Diaoyutai State Guesthouse in Beijing, China February 15, 2019.
Hai nhà đàm phán Robert Lighthizer và Lưu Hạc. REUTERS

Trước đó, đoàn đàm phán Trung Quốc đồng ‎ý ở lại thêm Washington hai ngày vì đạt tiến bộ trong đàm phán thương mại với Mỹ.

Ông Trump cũng tiết lộ đang chuẩn bị cho cuộc gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng Ba tại khu nghỉ mát Mar-A-Lago của ông ở Florida.

“Có lẽ, ở Mar-A-Lago, có lẽ khá sớm trong tháng Ba,” ông Trump nói.

Hôm 22/2, tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ông Trump đã tiếp ông Lưu Hạc, là đặc phái viên của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Trưởng đoàn đại biểu tham gia Đối thoại Kinh tế toàn diện Trung-Mỹ.

Trung Quốc và Mỹ đang đàm phán để tìm giải pháp cho cuộc chiến thương mại bắt đầu từ năm 2018.

Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế quan hàng tỉ đôla lên hàng hóa của nhau.

Mỹ ban đầu đe dọa tăng thuế 10% tới 25% lên hàng hóa trị giá 200 tỉ đôla nếu hai bên không đạt thỏa thuận vào ngày 1/3.

Tuy nhiên sau đó ông Trump tỏ ra mềm mỏng hơn, và hai bên tiếp tục đàm phán ở Washington.

Theo truyền thông Trung Quốc, khi gặp ông Trump, ông Lưu Hạc chuyển thông điệp của ông Tập Cận Bình rằng mong hai bên dựa trên thái độ tôn trọng lẫn nhau.

Ông Lưu Hạc nói hai ngày đàm phán mới nhất đã có “tiến triển” về mặt cân bằng thương mại, nông nghiệp, chuyển nhượng công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính tiền tệ…

Phòng Thương mại Mỹ hôm thứ Sáu kêu gọi chính phủ Mỹ bảo đảm thỏa thuận giải quyết các vấn đề cốt lõi, chứ không chỉ đòi Trung Quốc mua thêm hàng ngắn hạn.

Trung Quốc hôm thứ Sáu hứa sẽ mua thêm 10 triệu tấn đậu nành. Năm 2017, Trung Quốc mua 32 triệu tấn đậu nành của Mỹ.

Nguồn: BBC

Bài Khác