Bảy thách thức lớn cho các nhà lãnh đạo tương lai

Peter RubinsteinBBC Capital

  • 21 tháng 2 2019

Năm ngoái chúng tôi đã tập hợp những doanh nhân và nhà phát minh tài ba dưới 20 tuổi để tìm hiểu giải pháp họ đề xuất để đối phó với những thách thức của thế kỷ 21.

Máy bay không người lái có thể phát hiện bãi mìn, ống hút chất thải, thiết bị tìm kiếm rác thải vũ trụ và ứng dụng có thể ngăn bắt nạt trên không gian mạng chỉ là một vài ý tưởng lớn của họ.

Giờ đây, chúng tôi nâng chuẩn lên. Chúng tôi đã hỏi những nhà lãnh đạo các ngành kỹ nghệ và các chuyên gia đầu ngành toàn cầu xác định những lĩnh vực cần sự sáng tạo nhiều nhất trong những thập niên tới. Tầm nhìn của họ giúp chúng tôi có thông tin để tìm kiếm những người tốt nghiệp có tài năng vượt bậc.

Trong những tháng tới chúng tôi sẽ trình làng thế hệ mới những nhà sáng tạo và nhà hành động sẵn sàng định hình thế giới. Đến từ tất cả mọi ngóc ngách trên thế giới, những thành viên trong nhóm những người dưới 30 trong năm nay đều cùng chia sẻ một sứ mạng: giải quyết những vấn đề của thời đại bằng các kỹ thuật sáng tạo, tất cả đều để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn.

Thành phố thông minh

Vào năm 2050, trên phân nửa trong tổng số 10 tỷ người trên hành tinh chúng ta sẽ cư trú chỉ ở 10 quốc gia mà bốn trong số này hiện đang được UN xếp hạng là ‘kém phát triển nhất’.

Khi dân nông thôn chuyển ra thành thị, nhu cầu tạo công ăn việc làm và duy trì những dịch vụ công ích đô thị sẽ càng áp lực hơn nữa.

Hệ thống giao thông và nhà ở là hai lĩnh vực chín muồi nhất để phát triển ở các thành phố trong tương lai.

Sáng tạo trong những lĩnh vực này có nghĩa là đầu tư để tạo ra không gian, sự sạch sẽ và sự di chuyển.

Thời của vật liệu tự nhiên

Những vật liệu cũ sẽ bị đào thải, những vật liệu tự nhiên sẽ lên ngôi.

Những vật liệu hạt chế tạo máy bay và hạt nhựa nhỏ đã tràn ngập trên bầu trời và dưới đại dương và thế giới đã bắt đầu hành trình tìm kiếm những lựa chọn thay thế sạch hơn.

Từ bỏ dần dần những vật liệu và nguồn năng lượng có hại đang trở nên ngày càng khả thi, chủ yếu là nhờ vào những vật liệu thay thế sinh học sáng tạo.

Kỷ nguyên mới trong thám hiểm không gian

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên không gian mới.

Với triển vọng du lịch không gian đưa người lên Mặt Trăng sinh sống ngày càng hiển hiện thì đường biên giới cuối cùng chưa bao giờ trở nên dễ tiếp cận như ngày nay.

Các cơ quan không gian hàng đầu trên khắp thế giới đang tiến hành những sứ mạng tham vọng nhất từ trước đến nay và toàn thể nhân loại đang đợi đến lượt.

Bước nhảy tất yếu của chúng ta vào vũ trụ đang đặt ra những câu hỏi mới: làm thế nào chúng ta có thể xây dựng những khu định cư của con người trên những hành tin xa xôi trong thiên hà? Liệu chúng ta có xem không gian là một nền dân chủ? Nền văn hóa mà những người phi Địa cầu đầu tiên hình thành sẽ như thế nào?

Công nghệ xanh, sạch hơn

Các tiến bộ đang xảy ra dần dần trong thế giới ‘công nghệ xanh’, nhất là khi xem xét tốc độ thay đổi của thế giới mà những công nghệ xanh này sẽ giúp ích. Các nhà sáng tạo trong lĩnh vực này đang chạy đua với một loại đồng hồ khác – đồng hồ tác động đến toàn thể thế giới tự nhiên.

Sáng tạo về công nghệ sạch không phải lúc nào cũng là những công nghệ cực đoan mới.

Giải pháp hay nhất thường đến từ việc thay đổi cách làm hiện tại để chúng trở nên hiệu quả hơn và khả thi hơn ở những vùng khác nhau.

Đôi khi, bằng cách xem xét vấn đề theo cách khác, chúng ta thậm chí có thể tìm thấy chìa khóa giải quyết ngay trong hình hài của tự nhiên.

Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo

Không có cách gì ngăn chặn sự xuất hiện không thể tránh khỏi của trí tuệ nhân tạo, cho dù nó được sử dụng như công cụ để tăng tính hiệu quả hay để thay thế cho chính bản thân con người.

Trí tuệ nhân tạo càng tốt chừng nào thì nó càng có khả năng thích nghi tốt chừng đó.

Những thuật toán dự báo tinh vi hơn cũng có nghĩa là sẽ có khả năng chắc chắn hơn các quyết định và đề xuất có khả năng chắc chắn hơn.

Nó cũng có nghĩa là việc cá nhân hóa sẽ trở nên chính xác hơn trong việc đáp ứng nhu cầu và sở thích cá nhân.

Áp dụng ý tưởng này cho toàn bộ hệ sinh thái các doanh nghiệp, giáo dục và trải nghiệm thì bạn sẽ bắt đầu hiểu được phạm vi của kỷ nguyên công nghệ mới nhất của loài người.

Tạo cân bằng đối với tình trạng bất bình đẳng hiện đang tồn tại

Bất chấp tiến bộ trong việc tăng cường sự đa dạng và giảm sự bất bình đẳng, sự chia rẽ sâu sắc vẫn diễn ra dai dẳng ở nơi làm việc, trong sự hiện diện ở cơ quan truyền thông và ở vai trò lãnh đạo trên khắp thế giới.

Ngoài những chính sách và phương cách hòa nhập mới của những người nắm quyền, những chủ thể thấp bé hơn trong quần chúng đang có những bước tiến mạnh mẽ.

Hai trong số 17 vị trí trong danh sách Mục tiêu Phát triển Bền vững cho đến năm 2030 của Liên Hiệp Quốc là những chính sách khuyến khích tập trung vào cân bằng cán cân.

Theo đó, sự bình đẳng được mô tả ‘không chỉ là nhân quyền cơ bản mà còn là nền tảng cần thiết để tạo dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng và bền vững’.

Lực lượng lao động thay đổi nhanh chóng

Trong một thế giới thay đổi nhanh chóng, lực lượng lao động cũng đang biến đổi rất nhanh.

Các công ty đang trải thảm đỏ chào mời ‘Thế hệ Z’ khi họ bước vào sân chơi với tầm nhìn tươi mới và sành sỏi về công nghệ.

Trong khi đó, tốc độ phát triển như vũ bão của trí tuệ nhân tạo và tự động hóa đang buộc những thế hệ trước đó phải cân nhắc đi con đường mới. Các chuyên gia cho rằng ngày nay 65% học sinh bước vào cấp tiểu học cuối cùng sẽ làm những công việc vốn sẽ chóng tuyệt chủng.

Cơ hội mà giờ đây chúng ta có được bao gồm từ bỏ mô hình công việc truyền thống để đổi lấy cái gì đó khác hơn: đưa ra những chiến lược kinh doanh tận dụng những tiềm năng chưa được khơi dậy và suy nghĩ lại xem nên việc có một sự nghiệp thành công nghĩa là như thế nào.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Capital.

Bài Khác