Úc tố cáo « một tác nhân Nhà nước » tấn công tin học Nghị Viện

Úc tố cáo « một tác nhân Nhà nước » tấn công tin học Nghị Viện

.

Tấn công tin học- Ảnh minh hoạ. REUTERS/Kacper Pempel/Illustration/File Photo

(Minh Anh / RFI) – Ngày 18/02/2019, chính quyền Úc tố cáo « một tác nhân Nhà nước tinh vi » là tác giả vụ tấn công nhắm vào hệ thống tin học của Nghị Viện. Theo xác nhận của thủ tướng Scott Morrison, vụ việc xảy ra trong khoảng tuần đầu của tháng Hai nhắm vào các đảng phái chính trị tại Úc đang trong quá trình vận động tranh cử.

Từ Melbourne, thông tín viên Caroline Lafargue cho biết thêm :

« Trộm đã vào nhà… Có nhiều dấu hiệu cho thấy rõ là cửa nhà đã bị phá nhưng chưa có một món đồ nào bị đánh cắp. Vụ tấn công các máy chủ tại Nghị Viện Liên Bang Úc có thể gói gọn trong hình ảnh như thế.

Theo Alistair MacGibbon, giám đốc trung tâm an ninh mạng của Úc, vẫn chưa biết những thông tin nào có thể đã bị đánh cắp. Về phần mình, thủ tướng Scott Morrison khẳng định vụ tấn công tin học đã được phát hiện sớm và kết quả là máy vi tính của các nghị sĩ cũng như là các vị bộ trưởng đã không hề hấn gì. Hộp thư điện tử của các nghị sĩ cũng không bị tấn công.

Các chuyên gia Úc nghĩ rằng mục tiêu của vụ tấn công này có thể là nhằm bẻ gãy niềm tin của người dân Úc với các định chế hoặc là gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử Quốc Hội sắp diễn ra vào trung tuần tháng 5/2019.

Thủ tướng Úc tin chắc rằng vụ tấn công này là do một chính phủ nước ngoài tiến hành tuy ông không nêu đích danh. Nhưng tại Úc, mọi cặp mắt – nhất là giới truyền thông và giới chuyên gia, đều đổ dồn về phía Trung Quốc, từng bị cáo buộc là tác giả của vụ tấn công các máy chủ Nghị Viện Úc hồi năm 2011. Đợt tấn công đó đã cho phép Trung Quốc đọc được các thư từ điện tử của các nghị sĩ trong vòng nhiều tháng. »

Nguồn: RFI

Bài Khác