Lãnh tụ Kim Jong-Un có thể thăm VN sớm hơn trước khi gặp TT Trump

Lãnh tụ Kim Jong-Un có thể thăm Việt Nam sớm hơn trước khi gặp Tổng thống Trump

.

Ông Kim Jong Un đón một đoàn cán bộ cao cấp Việt Nam tại Bình Nhưỡng, không rõ ngày tháng. AFP

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un có thể đến Việt Nam ba ngày trước Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Truyền thông Nam Hàn loan tin trên hôm 13/2 cho biết Lãnh tụ Kim Jong-Un có thể sẽ đến Việt Nam sớm hơn để thăm một số khu công nghiệp quan trọng ở Việt Nam, và có buổi hội đàm với Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Hãng tin MBC trích lời một quan chức cao cấp của Nam Hàn, nói Lãnh tụ Kim Jong-Un sẽ tới Việt Nam vào ngày 24 hoặc trễ nhất là 25 tháng này.

Nguồn tin trên cũng cho biết từ ngày 25 tới 26, Đương kim Lãnh tụ Bắc Hàn sẽ thăm khu công nghiệp Hải Phòng, và tham quan Vịnh Hạ Long.

Truyền thông Nam Hàn nhận định chuyến thăm Việt Nam sẽ là cơ hội để Lãnh tụ Kim Jong-Un thấy được sự phát triển của Việt Nam dựa theo sự đổi mới về kinh tế.

MBC cũng nhận định Chuyến thăm và Thượng đỉnh lần này sẽ là cơ hội để Kim Jong-Un thêm một lần nữa củng cố vị trí của mình trước mắt người dân Bắc Hàn, và thay đổi hình ảnh như một nhà lãnh đạo tiến bộ.

Đây là lần đầu tiên Đương kim lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-Un đến thăm Việt Nam. Lần cuối một lãnh tụ Bắc Hàn thăm Việt Nam là ông Kim Il Sung, ông nội của Kim Jong-Un, vào năm 1961.

Liên quan đến Thượng đỉnh Mỹ-Triều, Bộ Ngoại giao Nam Hàn hôm 12/2 cho biết Bà Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung Wha đang thúc đẩy một cuộc đàm phán song phương với người đồng cấp Hoa Kỳ Mike Pompeo tại Ba Lan vào cuối tuần này.

Cuộc họp được nói sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến Thượng đỉnh lần hai giữa Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-Un và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ở Hà Nội vào ngày 27 và 28/2.

Nguồn: RFA

Bài Khác