Cựu phi hành gia Mark Kelly ứng cử vào Thượng viện Hoa Kỳ

Cựu phi hành gia Mark Kelly ứng cử vào Thượng viện Hoa Kỳ

.

Cựu dân biểu Gabby Giffords và chồng là ông Mark Kelly, cựu phi hành gia NASA. . AP

Ông Mark Kelly, phi hành gia đã nghỉ hưu và là chồng của cựu nữ dân biểu Gabby Giffords, tuyên bố sẽ tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ, vị trí của cố Thượng nghị sĩ John McCain trước đây.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Kelly trong một video đăng hôm 12/2, nói rằng việc tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ đại diện bang Arizona là “nhiệm vụ tiếp theo” của ông.

Ông Kelly không chỉ từng là một phi hành gia của NASA, mà còn từng là một phi công lái máy bay chiến đấu và là một kỹ sư của Hải quân Hoa Kỳ.

Vợ của ông, cựu dân biểu Gabby Giffords, thành viên đảng Dân chủ, đã rời khỏi Quốc hội Hoa Kỳ sau khi bị đạn bắn vào đầu trong vụ xả bằng súng làm 6 người chết tại một cuộc tiếp xúc với cử tri của bà ở thành phố Tucson năm 2011. Rồi cũng từ đó, bà trở thành nhà vận động cho phong trào kiểm soát súng ở Hoa Kỳ.

Sau khi vợ ông bị thương, ông Kelly cũng đã trở thành người ủng hộ mạnh mẽ cho việc kiểm soát súng tuy chưa từng giữ các chức vụ dân cử.

Ông Kelly sẽ đối đầu với Thượng nghị đảng Cộng hòa Martha McSally, cũng là một cựu phi công chiến đấu của Không quân Hoa Kỳ, người được bổ nhiệm vào vị trí của cố Thượng nghị sĩ John McCain. Một cuộc bầu cử đặc biệt sẽ được tổ chức vào năm 2020 để quyết định ai sẽ được chọn vào chức vụ này.

Nguồn: VOA

Bài Khác