Mỹ thu hồi cá nhập khẩu từ VN do không qua kiểm định

Mỹ thu hồi cá nhập khẩu từ VN do không qua kiểm định

.

Hoa Kỳ tịch thu hơn 27 tấn cá trèn kết nhập khẩu từ Việt Nam trong đầu tháng 02/19. Courtesy: Ảnh chụp màn hình foodsafetynews.com

27 tấn cá da trơn trèn kết (còn có tên gọi khác là cá trèn răng) từ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ vừa bị tịch thu, do không qua khâu kiểm dịch ở cửa khẩu biên giới.

Mạng báo Foodsafetynews của Hoa Kỳ loan tin trong tuần này như vừa nêu dẫn thông báo của Cục Kiểm tra An toàn Thực phẩm (FSIS), thuộc Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ. Cơ quan này còn cho biết đây là lần thứ hai mặt hàng cá trèn kết đông lạnh có xuất xứ từ Việt Nam bị tịch thu liên tiếp trong vòng một tuần. Trước đó, 453 kg cá trèn kết tại các cửa hàng bán lẻ đã bị tịch thu hôm thứ Hai, ngày 4 tháng 2 tại bang California.

Theo thông báo của FSIS số cá trèn kết bị tịch thu được nhập khẩu vào Mỹ trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2018, đóng mác nhãn hiệu Maxfield và đến ngày 29 và  30 tháng 1 năm 2019 bị phát hiện đã không qua khâu kiểm dịch tại cửa khẩu của Mỹ.

FSIS quan ngại một số sản phẩm cá trèn kết nhãn hiệu Maxfield này đã được bán ra thị trường và người tiêu dùng đang cất trữ trong tủ đông lạnh. FSIS cảnh báo người tiêu dùng cần vứt bỏ sản phẩm cá trèn kết đã mua hoặc trả lại cho cửa hàng bán cá.

FSIS cho biết thêm rằng chưa có trường hợp nào được thông báo bị bất kỳ phản ứng gì với sản phẩm cá trèn kết khi tiêu thụ.

Ngoài sản phẩm cá trèn kết như vừa nêu, Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho biết Việt Nam được ghi nhận là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, với thị phần chiếm 93%. Trong đó, ở thị trường Mỹ, Việt Nam chiếm thị phần cá da trơn đến 91%. Tính đến thời điểm giữa tháng 12 năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 525 triệu USD, tăng 57,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Nguồn: RFA

Bài Khác