Phe Cộng hòa muốn Tổng thống Đài Loan tới Quốc hội Mỹ

Phe Cộng hòa muốn Tổng thống Đài Loan tới Quốc hội Mỹ

.

Bà Thái Anh Văn trò chuyện với các binh sĩ Đài Loan.

Trong bối cảnh căng thẳng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, một nhóm các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã đề nghị Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, mời Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tới phát biểu tại cuộc họp lưỡng viện của Quốc hội Mỹ.

Nếu lời mời này được chuyển tới bà Thái, nó sẽ khiến Bắc Kinh tức giận, theo nhận định của Reuters.

Các thượng nghị sĩ, bao gồm ông Marco Rubio, John Cornyn và Ted Cruz, đã công bố bức thư gửi bà Pelosi hôm 7/2, trước thời hạn chót 1/3 để Bắc Kinh và Washington phải đạt được một thỏa thuận về thương mại.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Washington trở nên sóng gió trong những tháng gần đây.

Nhiều nhà lập pháp Hoa Kỳ chỉ trích các hoạt động kinh doanh của Trung Quốc cũng như cáo buộc chính quyền Bắc Kinh thực hiện các hoạt động do thám và vi phạm nhân quyền.

Đôi bên đã ngưng cuộc chiến thương mại trong vòng 90 ngày để tìm giải pháp. Một vòng đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra tuần tới ở Trung Quốc.

Tờ Taipei Times dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng hiện Tổng thống Thái chưa có kế hoạch thăm Washington và phát biểu tại Quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, theo Reuters, các trợ lý của bà Pelosi, một dân biểu Dân chủ, không hồi đáp ngay trước một yêu cầu bình luận.

Nguồn: VOA

Bài Khác