TQ đánh cắp bí mật hãng công nghệ Visma của Na Uy

TQ đánh cắp bí mật hãng công nghệ Visma của Na Uy

.

Tin tặc của tình báo Trung Quốc đã xâm nhập mạng lưới của công ty phần mềm Visma của Na Uy để đánh cắp bí mật từ các khách hàng của hãng này. Một giám đốc điều hành của Visma mô tả đó là một “cuộc tấn công thảm khốc.”

Theo các nhà điều tra của công ty an ninh mạng Recorded Future, vụ tấn công là một phần trong những gì mà các nước phương Tây cho biết hồi tháng 12 là một chiến dịch tấn công mạng toàn cầu của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc để đánh cắp tài sản trí tuệ và các bí mật công ty.

Hãng thông tấn Reuters nói rằng Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc không mở kênh liên lạc công khai, còn Bộ Ngoại giao thì không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận mọi liên quan đến gián điệp trên mạng.

Visma đã quyết định công bố vụ tấn công mạng này để cảnh báo về chiến dịch tấn công mạng mang tên Cloudhopper nhắm mục tiêu vào các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ và phần mềm để tiếp cận khách hàng của họ.

Các công ty an ninh mạng và chính phủ phương Tây đã cảnh báo về Cloudhopper nhiều lần kể từ năm 2017 nhưng không tiết lộ danh tính của các công ty bị ảnh hưởng.

Hồi tháng 12, Reuters loan tin rằng Hewlett Packard Enterprise Co và IBM là hai trong số các nạn nhân của chiến dịch Cloudhopper, và các quan chức phương Tây cho biết không chính thức rằng có nhiều nạn nhân hơn nữa.

Vào thời điểm đó, IBM cho biết họ không có bằng chứng các dữ liệu nhạy cảm của doanh nghiệp bị xâm phạm, và Hewlett Packard Enterprise cho biết họ không thể bình luận về chiến dịch Cloudhopper.

Visma báo cáo doanh thu toàn cầu đạt 1,3 tỷ đô la trong năm ngoái. Hãng công nghệ này chuyên cung cấp các sản phẩm phần mềm kinh doanh cho hơn 900.000 công ty trên khắp Scandinavia và một số khu vực khác của châu Âu.

Ông Espen Johansen, giám đốc đặc trách quản lý hoạt động và bảo mật của công ty, cho biết cuộc tấn công đã được phát hiện ngay sau khi tin tặc truy cập vào hệ thống của Visma và ông tin chắc rằng mạng máy khách hàng chưa bị xâm nhập.

Nguồn: VOA

Bài Khác