Hàng viện trợ sắp đến Venezuela

Hàng viện trợ sắp đến Venezuela

.

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự xưng là Tổng thống lâm thời Venezuela. AP

Người dân Venezuela nóng lòng trông đợi chuyến hàng viện trợ nhân đạo mà giới lãnh đạo đối lập cho biết sẽ tới nơi thông qua Colombia, Brazil và một hòn đảo ở Ca-ri-bê.

Tại biên giới Cucuta, những người dân Venezuela mua thực phẩm ở Colombia cho biết viện trợ hết sức cần kíp trong lúc Venezuela đang chật vật chống chọi khủng hoảng kinh tế và chính trị dẫn tới tình trạng khan hiếm thuốc men và thực phẩm nghiêm trọng.

Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, nói không có khủng hoảng nhân đạo ở nước ông mà cho rằng nước ông là nạn nhân của cuộc chiến kinh tế do Mỹ gây ra.

Một người dân Venezuela tên là Jose Alarcon chia sẻ:

“Thật tệ khi chính phủ Venezuela từ chối nhận viện trợ. Không hiểu họ sợ cái gì. Họ sợ dân thấy bệnh viện không hoạt động, mọi thứ đều không hiệu quả ở Venezuela. Quá nhiều người đói khổ, nghèo tùng hiện nay ở Venezuela. Người ta chỉ kiếm đủ tiền chạy ăn qua ngày, ăn uống khắc khổ. Cũng may là biên giới mở cửa để chúng tôi có thể mua thực phẩm ở đây.”

Tổng thống lâm thời tự phong của Venezuela, Juan Guaido, người được Mỹ và các cường quốc Châu Âu công nhận, đã mở chiến dịch mang hàng viện trợ vào Venezuela.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuần trước cam kết Hoa Kỳ đang nỗ lực cấp thêm viện trợ cho Venezuela. Bộ Ngoại giao Mỹ hứa hỗ trợ 20 triệu đô la, thêm vào 140 triệu đô đã chi ở các nước láng giềng đang đối phó với làn sóng người tị nạn Venezuela.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, John Bolton, hôm thứ sáu cho hay Washington sẽ huy động và vận chuyển viện trợ nhân đạo gồm thuốc men, dụng cụ giải phẫu, thuốc men dinh dưỡng cho người dân.

Nguồn: VOA

Bài Khác