Trung Quốc phản đối Mỹ rút khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân

Trung Quốc phản đối Mỹ rút khỏi hiệp ước vũ khí hạt nhân

.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cảnh báo quyết định của Mỹ có thể khơi ra “một loạt những hậu quả tiêu cực.” AP

Trung Quốc hôm thứ Bảy nói họ phản đối quyết định của Mỹ rút khỏi hiệp ước phi đạn hạt nhân thời Chiến tranh Lạnh và kêu gọi Washington và Nga tổ chức các cuộc thảo luận “mang tính xây dựng.”

Moscow và Washington lâu nay cáo buộc nhau vi phạm hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) được kí kết vào năm 1987. Mỹ hôm thứ Sáu tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước và Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Bảy cũng tuyên bố đình chỉ tham gia.

“Trung Quốc phản đối Mỹ rút khỏi hiệp ước và kêu gọi Mỹ và Nga giải quyết thỏa đáng những khác biệt thông qua đối thoại mang tính xây dựng,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong một phát biểu.

Ông Cảnh cảnh báo quyết định của Mỹ có thể khơi ra “một loạt những hậu quả tiêu cực,” giống như các cảnh báo của cả Nga và Châu Âu rằng việc rút khỏi hiệp ước có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Washington cũng để mắt đến Trung Quốc vì hiệp ước INF hạn chế Mỹ nhưng không phải cường quốc Châu Á đang trỗi dậy này.

Các quan chức Mỹ nói rằng khoảng 95 phần trăm phi đạn đạn đạo và hành trình của Trung Quốc – một phần cốt lõi trong chiến lược quốc phòng của Bắc Kinh – sẽ vi phạm hiệp ước INF nếu Trung Quốc là một bên tham gia.

Ông Trump nói Mỹ đang đình chỉ các nghĩa vụ của mình kể từ ngày thứ Bảy và bắt đầu một quá trình rút đi trong sáu tháng tới.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã loại trừ khả năng đàm phán một hiệp ước đa phương mới có sự tham gia của Bắc Kinh.

Nguồn: VOA

Bài Khác