TT Trump sẽ kêu gọi phe Dân chủ hợp tác trong diễn văn Tình trạng Liên bang

Trump sẽ kêu gọi phe Dân chủ hợp tác trong diễn văn Tình trạng Liên bang

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp với Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen (giữa) trong Phòng Nội các của Nhà Trắng, ngày 1 tháng 2, 2019. REUTERS

Tổng thống Donald Trump dự định sẽ đưa ra một lựa chọn cho phe Dân chủ trong bài diễn văn Tình trạng Liên bang vào thứ Ba tới đây rằng: Cùng làm việc để tiến lên hay đấu đá lẫn nhau để rồi chẳng đạt được gì.

Hôm 1/2 ông báo hiệu rằng bài diễn văn của ông, một nghi thức hàng năm của nền chính trị Mỹ, sẽ bao gồm nhiều phát biểu về tình trạng bế tắc của ông với phe Dân chủ về việc xây dựng một bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico, vốn là trọng tâm của một trận chiến đảng phái quyết liệt vốn khiến chính phủ đóng cửa một phần suốt 35 ngày và đã kết thúc một tuần trước.

Ngoài chuyện bức tường, một quan chức cao cấp của Nhà Trắng nói với Reuters rằng ông Trump sẽ phác thảo điều mà ông xem là những lĩnh vực mà phe Cộng hòa và phe Dân chủ có thể tìm thấy sự đồng thuận. Những lĩnh vực này bao gồm một kế hoạch tài trợ các biện pháp cải thiện cơ sở hạ tầng trên toàn quốc, giảm chi phí thuốc kê toa và nỗ lực giải quyết những khác biệt lâu nay về vấn đề chăm sóc y tế.

Một đoạn trích của bài diễn văn do Nhà Trắng công bố hôm thứ Sáu cho thấy rõ ông Trump sẽ thể hiện giọng điệu thỏa hiệp trong ít nhất là một phần của bài diễn văn.

“Cùng nhau, chúng ta có thể phá vỡ hàng thập niên bế tắc chính trị, chúng ta có thể hàn gắn những chia rẽ cũ, chữa lành những vết thương cũ, lập nên những liên minh mới, tạo ra các giải pháp mới và mở ra những hứa hẹn phi thường về tương lai của nước Mỹ. Quyết định đó nằm ở chúng ta,” ông Trump dự kiến sẽ nói.

Không rõ liệu hai bên có sẵn lòng làm việc với nhau theo bất kì cách thức đáng kể nào hay không, trong khi căng thẳng vẫn còn cao về cuộc chiến đóng cửa chính phủ và một hạn chót khác đang đến gần vào ngày 15 tháng 2.

“Ông ấy sẽ đưa ra lựa chọn là làm việc cùng nhau và làm những điều tuyệt vời hoặc đấu đá với nhau và không làm được gì cả,” Reuters dẫn lời quan chức Nhà Trắng phát biểu với điều kiện ẩn danh.

Bài diễn văn sẽ được trình bày khi ông Trump bắt đầu năm thứ ba của nhiệm kì đầu với những thách thức lớn: một cuộc điều tra kéo dài về việc liệu ban vận động của ông trong cuộc tranh cử Tổng thống năm 2016 có thông đồng với Nga hay không; các cuộc điều tra của phe Dân chủ Hạ viện nhắm vào nhiệm quyền Tổng thống của ông và các dự án kinh doanh của ông; và các cuộc đàm phán thương mại khó khăn với Trung Quốc, cùng những thách thức khác.

Nancy Pelosi, người lên nắm chức Chủ tịch Hạ viện sau khi phe Dân chủ thắng lớn trong cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11 vừa rồi, tuyên bố sẽ không ủng hộ ngân quỹ cấp cho một bức tường biên giới, và vấn đề này đã làm gia tăng căng thẳng đảng phái.

Bài phát biểu của ông Trump đã bị trì hoãn từ tháng 1 sau một cuộc chiến với bà Pelosi xuất phát từ tranh chấp về ngân quỹ dành bức tường biên giới.

Nguồn: VOA

Bài Khác