TT Trump gọi điện ủng hộ lãnh đạo đối lập Venezuela

Trump gọi điện ủng hộ lãnh đạo đối lập Venezuela

.

Tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela, Juan Guaido, phát biểu trước người ủng hộ ở Caracas, Venezuela, ngày 26 tháng 1, 2019. AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/1 gọi điện cho Tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela tái khẳng định sự ủng hộ cho “cuộc đấu tranh giành lại nền dân chủ,” trong khi Washsington đang đẩy mạnh nỗ lực lật đổ Tổng thống xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro.

Nhà Trắng cho biết ông Trump và ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập đang nỗ lực thay thế ông Maduro, đã đồng ý duy trì liên lạc thường xuyên sau khi nhà chức trách Venezuela mở cuộc điều tra có thể đưa đến việc bắt giữ ông Guaido.

Những hành động nhắm vào ông Guaido, 35 tuổi, bao gồm cấm du hành và phong tỏa tài sản, là nhằm trả đũa các chế tài dầu mỏ mà Mỹ áp đặt trong tuần này lên Venezuela, một trong những quốc gia OPEC có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ nói chuyện với ông Guaido để “chúc mừng ông đảm đương nhiệm quyền Tổng thống và để nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổng thống Trump cho cuộc chiến của Venezuela giành lại nền dân chủ,” phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Ông Guaido cảm ơn ông Trump về cam kết của Mỹ đối với sự tự do và thịnh vượng ở Venezuela và khu vực và ghi nhận tầm quan trọng của các cuộc biểu tình được hoạch định trên khắp đất nước chống ông Maduro vào ngày thứ Tư và thứ Bảy tuần này, bà Sanders cho biết trong một thông cáo.

“Họ đồng ý duy trì liên lạc thường xuyên để hỗ trợ con đường của Venezuela quay trở lại sự ổn định, và xây dựng lại mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Venezuela,” bà Sanders nói.

Ông Maduro, 56 tuổi, cáo buộc ông Trump ra lệnh ám sát ông, trong khi cường quốc ủng hộ chính của ông là Nga hôm thứ Tư đã kêu gọi hòa giải trong một vụ đối đầu gây chia rẽ các cường quốc nước ngoài.

Ông Maduro, hiện đang đối mặt với thách thức lớn nhất đối với quyền cai trị của ông kể từ khi thay thế Hugo Chavez sáu năm trước, nói ông Trump đã ra lệnh cho nước láng giềng Colombia thủ tiêu ông.

Bogota và Washington thường xuyên phủ nhận điều đó, trong khi những đối thủ của ông Maduro nói ông thường sử dụng những cáo buộc như vậy để tung hỏa mù khi gặp rắc rối.

Tuy nhiên, những suy đoán về hành động quân sự chống lại ông Maduro đã bùng lên trong tuần này khi cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, John Bolton, cầm một tập ghi chú với dòng chữ “5.000 binh sĩ tới Colombia.”

Ngày 30/1, Pháp cho biết Tổng thống Venezuela, Nicolas Maduro, dường như né tránh lời kêu gọi tổ chức bầu cử Tổng thống lại và các Ngoại trưởng Châu Âu ngày 31/1 sẽ thảo luận các biện pháp đối ứng với diễn tiến này.

Nguồn: VOA

Bài Khác