Người VN bị cáo buộc trồng cần sa bất hợp pháp ở Anh khai là nạn nhân buôn người

Người Việt Nam bị cáo buộc trồng cần sa bất hợp pháp ở Anh khai là nạn nhân buôn người

.

Tòa án Cấp cao Belfast mở phiên tòa xét xử thanh niên Việt Nam bị cáo buộc trồng cần sa bất hợp pháp. Courtesy: Ảnh chụp màn hình belfastdaily.co.uk

Một thanh niên Việt Nam 23 tuổi, bị nghi vấn tham gia hoạt động trồng cần sa bất hợp pháp ở Anh, khai trước Toà án Cấp Cao rằng anh ta là nạn nhân của bọn buôn người.

Mạng báo Belfast Telegraph, vào ngày 18 tháng 12 loan tin vừa nêu, dẫn lời của công tố viên Tòa Cấp Cao cho biết bị cáo sinh sống và làm việc tại một nhà kho ở đường Glen Road, Comber, Co Down, nơi bị phát hiện trồng 1200 cây cần sa, trị giá lên đến 600 ngàn Bảng Anh hồi tháng 12 năm ngoái.

Cảnh sát Anh nói rằng vụ bắt giữ này là vụ bắt giữ lớn nhất trong những năm vừa qua, và họ tin rằng còn có những nơi khác trồng cần sa liên quan mà chưa bị phát hiện.

Luật sư Mark Farrell nói tại phiên tòa rằng bị cáo thanh niên Việt Nam được những người khác đưa đến nơi trồng cần sa, và được hướng dẫn để làm công việc này.

Bị cáo thanh niên Việt Nam khai nhận trong một cuộc thẩm vấn rằng anh ta rời Việt Nam và đến nước Anh bất hợp pháp. Anh ta vào Anh trên một chiếc xe tải và sau đó được đưa bằng máy bay đến Bắc Ái Nhĩ Lan.

Bị cáo thanh niên Việt Nam khai báo còn những người Việt Nam khác và những người đến từ Đông Âu liên quan trong đường dây trồng cần sa. Danh tính người thanh niên Việt Nam này không được nêu ra vì quan ngại sẽ bị hãm hại bởi những thành phần kiểm soát.

Mặc dù cảnh sát còn nghi ngờ về lời khai nhận của bị cáo thanh niên Việt Nam, nhưng Bộ Nội Vụ Anh cho rằng có thể có căn cứ chứng minh anh ta là nạn nhân của bọn buôn người.

Tổ chức chống nạn buôn người và nô lệ kiểu mới PSNI sẽ phỏng vấn bị cáo thanh niên gốc Việt này vào tháng tới để xem xét tính xác thực của những lời khai báo của anh ta.

Thẩm phán Maguire tuyên bố cần có một “thủ tục phù hợp” để xử lý vụ án vừa nêu.

Nguồn: RFA

Bài Khác