Báo động vấn đề tro xỉ còn tại nhà máy nhiệt điện ở Bình Thuận

Báo động vấn đề tro xỉ còn tại nhà máy nhiệt điện ở Bình Thuận

.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, một trong bốn nhà máy của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân tại Bình Thuận.RFA

Bộ Xây Dựng vào hôm 17/12 cho biết cần thay đổi công nghệ đốt và chất lượng than tại nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 mới có thể tăng chất lượng và tiêu thu được.

Truyền thông trong nước dẫn lời như vừa nêu của ông Nguyễn Văn Sinh thứ trưởng Bộ Xây dựng tại buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận về việc xử lý và sử dụng tro xỉ tại khu vực này.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, giải quyết vấn đề trên tại tỉnh còn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc. Lý do được đưa ra vì chưa có văn bản quy phạm pháp luật và một số tiêu chuẩn quốc gia, hướng dẫn kỹ thuật đối với sử dụng tro, xỉ nhiệt điện làm nguyên liệu sản xuất và sử dụng trong công trình xây dựng.

Do dó, nhiều đơn vị lúng túng và gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ tro xỉ. Sở Xây dựng Bình Thuận đề nghị sớm ban hành văn bản quy định vì lượng tro xỉ tại hai nhà máy Vĩnh Tân 2 và 4 đã hơn 4 triệu tấn và đến năm 2020 sẽ đầy nếu ngay bây giờ không có giải pháp cụ thể.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng ông Nguyễn Văn Sinh còn nhấn mạnh, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải có trách nhiệm chính trong việc giải quyết vấn đề tro xỉ. Tuyệt đối không để tro xỉ gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương.

Kể từ khi nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 bắt đầu vận hành vào tháng 9 năm 2014 cho đến nay, dân chúng địa phương phàn nàn phải sống trong hoàn cảnh bị đảo lộn do môi trường biển, môi trường đất và không khí bị ô nhiễm.

Vào trung tuần tháng tư năm 2015 nổ ra cuộc biểu tình bạo động của hàng ngàn người dân xã Vĩnh Tân, phản đối ô nhiễm không kí do xỉ than của nhà máy gây ra.

Tại cuộc họp vào chiều ngày 28/6/2018 giữa chính quyền tỉnh Bình Thuận và các đơn vị chủ thầu của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết người dân tụ tập trước cổng nhà máy nhiệt điện để phản đối vì hàng loạt cá nuôi lồng bè bị chết trong tháng 6. Công an Bình Thuận cho rằng người dân đã bị kích động.

Sau đó cơ quan chức năng tuyên bố lực lượng an ninh được điều động để bảo vệ những nhà máy nhiệt điện ở Vĩnh Tân.

Nguồn: RFA

Bài Khác