Kim Jong-un mặc may ô thăm nhà máy cá hộp

Báo nhà nước Rodong Sinmun đăng ảnh ông Kim mặc áo may ô và bà Ri Sol-ju vợ ông cầm áo khoác cho chồng. (RODONG SINMUN)

Truyền thông Bắc Hàn vừa đăng các tấm hình mới cho thấy lãnh tụ Kim Jong-un cởi áo ngoài và chỉ mặc may ô trong một chuyến thăm nhà máy ướp cá trong lúc các quan chức vẫn mặc quân phục chỉnh tề giữa đợt nắng nóng ở bán đảo Triều Tiên.

Các tấm hình đăng kín hai trang báo nhà nước Rodong Sinmun cho thấy vị lãnh tụ tối cao Bắc Hàn đang đi thị sát nhà máy cá hộp Kumsanpho cùng bà Ri Sol-ju vợ ông.

Nhưng cũng như với nhiều thứ từ Bắc Hàn, điều gây chú ý không phải là bản tin được viết rất cẩn thận bới Cục Truyên truyền của Bình Nhưỡng.

Cách ăn mặc của ông Kim không những kể câu chuyện về những người giàu và người nghèo ở Bắc Hàn, mà thời điểm của chuyến thăm nhà máy này cho thấy Bình Nhưỡng đangcó đợt nắng nóng khủng khiếp ở đông Á ra sao và những thách thức về nguồn cung thực phẩm nước này đang phải đối mặt.

Kim Jong-un chuyện trò với các quan chức nhà máy ướp cá trong khi Đệ nhất Phu nhân Ri Sol-ju đứng nhìn
Kim Jong-un chuyện trò với các quan chức nhà máy ướp cá trong khi Đệ nhất Phu nhân Ri Sol-ju đứng nhìn. (KCNA)

Trong chuyến thăm nhà máy tuần này, ông Kim mặc áo khoác màu nâu, quần rộng lùng thùng đặc trưng và đội mũ nan, hơi khác với phong cách “áo lãnh tụ kiểu Mao”, giống kiểu của Kim Il-sung, mà ông thường mặc.

Với nhiệt độ ở Bắc Hàn lên tới 37,8C, ông nhanh chóng cởi chiếc áo khoác ngoài, và tiếp tục chuyến thăm với chiếc áo may ô nhét vào quần âu rộng thùng thình.

Nhưng trong khi vị Lãnh đạo Tối cao mát mẻ trong trang phục bình dân hơn, toàn bộ đoàn tháp tùng ông – gồm các sỹ quan quân đội cao cấp, cán bộ đảng và lãnh đạo nhà máy – vẫn ‘chết ngốt’ trong các bộ trang phục chỉnh tề.

Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju được thấy trong ảnh mang áo của chồng bà trên tay một cách tận tụy.

Mọi người đều bị cá quẫy làm ướt áo ở trang trại nuôi cá trê Samchon
Mọi người đều bị cá quẫy làm ướt áo ở trang trại nuôi cá trê Samchon. (KCNA)

Hồi đầu tuần, cũng xuất hiện những hình ảnh tương tự khi ông Kim đi thăm trang trại nuôi cá trê. Xét từ trang phục của ông Kim và bà Ri, có vẻ như ông đi thăm trại nuôi cá cùng ngày với chuyến thăm nhà máy cá hộp. Trong các tấm hình, ông cũng chỉ mặc chiếc may ô sau khi ông và các quan chức bị bầy cá trê quẫy mạnh làm ướt áo.

Trong khi ông Kim thường mặc các trang phục được may đo, nhiều công nhân Bắc Hàn mặc quần áo được làm từ vải sợi tổng hợp.

Bình Nhưỡng nói ngày nay gần như chẳng còn ai mặc vải vinylon nữa. Vinylon là loại vải sợi đặc trưng của Bắc Hàn được làm từ hỗn hợp chất cồn, than và đá vôi. Nhưng Kim Jong-un ra lệnh tăng sản xuất loại vải này trong bài phát biểu Năm Mới, nên có khả năng loại vải cứng gắn liền với tên tuổi của Bắc Hàn này sẽ tái xuất hiện.

Nguyên liệu này cũng được dùng để làm lưới đánh cá, cho thấy Bắc Hàn có nhu cầu đa dạng hóa nguồn thực phẩm khi biến đổi khí hậu khiến các mùa thu hoạch bất ổn định trong một nền kinh tế vốn đã thiếu thốn thực phẩm.

Chuyến đi thăm nhà máy sản xuất chất nhờn của ông Kim năm 2014 cho thấy sự khác biệt lớn giữa người lao động và cán bộ đảng cầm quyền.
Chuyến đi thăm nhà máy sản xuất chất nhờn của ông Kim năm 2014 cho thấy sự khác biệt lớn giữa người lao động và cán bộ đảng cầm quyền. (KCNA)

Hai chuyến đi thị sát trong một tuần của ông Kim cũng cho thấy Bắc Hàn đang chịu tác động lớn do đợt nắng nóng.

Chính phủ nước này đã tuyên bố Bắc Hàn đang gặp tình trạng hạn hán do nhiệt độ cao bất thường kéo dài, và điều này có thể sẽ đánh mạnh vào ngành nông nghiệp ở một quốc gia nơi có nguồn tin nói tới 70% dân số phụ thuộc vào viện trợ thực phẩm.

Chuyến đi thăm các cơ sở sản xuất thực phẩm của ông Kim cho thấy quyết tâm của chính phủ Bắc Hàn để ít nhất là có vẻ như tự cung tự cấp về thực phẩm. Đây là điều quan trọng trong nội dung tuyên truyền của nhà nước Bắc Hàn, quảng bá mạnh các thực phẩm thay thế như cá và nấm.

Sau chuyến đi thăm trại nuôi cá Samchon của ông Kim Jong-un, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin năm nay cơ sở này hoạt động với công suất gấp 10 lần năm ngoái cùng hình ảnh bể cá đầy ắp.

Xem các bể đầy ắp cá, ông Kim Jong-un chỉ đạo lãnh đạo nhà máy phải giữ công suất kỷ lục
Xem các bể đầy ắp cá, ông Kim Jong-un chỉ đạo lãnh đạo nhà máy phải giữ công suất kỷ lục. (KCNA)

Các cơ quan báo chí chịu kiểm soát chặt chẽ của Bắc Hàn cũng có nỗ lực lớn để đảm bảo chỉ có những thông điệp được Đảng thông qua tới được với người dân.

Các thông điệp này liên tục quảng bá cho gia đình ông Kim, cũng như các chính sách đặt quân đội lên hàng đầu và coi trọng khả năng tự cung tự cấp của quốc gia.

Bình Nhưỡng, dù là cố tình hay vô ý, đôi khi không thể giấu được các thông điệp kín trong các bản tin của mình.

Năm ngoái, Bắc Hàn “chẳng may” hé hộ chi tiết của hai loại tên lửa đạn đạo chưa từng được nói đến trong một chuyến đi thị sát của ông Kim Jong-un tới một học viện quân đội.

Và một loạt các chuyến đi năm ngoái khi ông Kim tỏ sự tức giận với các quan chức địa phương, kể cả tại một nhà máy điện sau 17 năm vẫn chưa xây xong, cho thấy ông muốn trấn áp những người cho rằng họ có vị trí tốt đảm bảo cả đời hay những ai muốn tham nhũng.

Mặc dù vị Lãnh tụ Tối cao có thể gây làm cả thế giới chú ý bằng việc cởi áo ngoài mặc áo may ô, những gì thực sự diễn ra đằng sau mới là điều quan trọng.

Nguồn: BBC

Related posts