Hoàng gia Malaysia chọn tiểu vương Pahang làm quốc vương mới

Hoàng gia Malaysia chọn tiểu vương Pahang làm quốc vương mới

.

Tiểu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah. CNN

KUALA LUMPUR – Tiểu vương Abdullah Sultan Ahmad Shah của bang Pahang đã được chọn là quốc vương mới của Malaysia vào ngày thứ Năm, thay thế cho Quốc Vương Muhammad V, người đã bất ngờ thoái vị chỉ sau 2 năm cầm quyền. 

Quốc Vương Muhammad V, 49 tuổi, cũng là vị vua thứ 15 của Malaysia, đã thoái vị ngày 6 tháng 1 dù chưa kết thúc nhiệm kỳ 5 năm. Đây cũng là vụ thoái vị đầu tiên trong lịch sử Malaysia. Quốc Vương Muhammad V không cho biết lý do của quyết định của ông, nhưng sự việc diễn ra sau khi vị vua này kết hôn với một cựu hoa hậu người Nga 25 tuổi vào tháng 11, 2018. 

Người giữ quốc ấn hoàng gia, ông Syed Danial Syed Ahmad, cho biết Hội đồng các tiểu vương đã bầu chọn Tiểu Vương Abdullah theo một hệ thống luân chuyển quyền lực. Tiểu Vương Abdullah, nhân vật quan trọng của nhiều tổ chức thể thao, sẽ làm lễ đăng quang vào ngày 31 tháng 1, với nhiệm kỳ 5 năm. 

Việc bầu chọn Tiểu Vương Abdullah đã được đoán trước từ lâu, do người đứng đầu bang Pahang là người kế tiếp trong thứ tự kế vị ngai vàng, vốn được luân chuyển lần lượt giữa các tiểu vương của 9 bang tại Malaysia. 

Vài ngày trước, ông Abdullah, 59 tuổi, khi đó vẫn là thái tử, đã tiếp nhận vị trí tiểu vương bang Pahang từ người cha bệnh tật của ông, Tiểu Vương Ahmad Shah, 88 tuổi. Ông Abdullah trên thực tế đã nắm quyền nhiếp chính tại Pahang từ 2 năm qua, do cha ông không còn đủ sức khỏe. 

Việc nhậm chức tiểu vương Pahang là hành động mở đường để ông Abdullah trở thành quốc vương Malaysia. Tiểu Vương Abdullah từng du học tại Anh, là thành viên hội đồng FIFA, chủ tịch hội Hockey châu Á, và là thành viên hội đồng quản trị Liên đoàn Hocket thế giới.

Nguồn: Viễn Đông

Bài Khác