LHQ kêu gọi giải tỏa khủng hoảng Venezuela

LHQ kêu gọi giải tỏa khủng hoảng Venezuela

.

Trưởng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về vụ bạo lực làm thiệt mạng 20 người trong tuần qua. REUTERS

Trưởng đặc trách trách nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet kêu gọi đàm phán để xoa dịu những căng thẳng chính trị ở Venezuela, cảnh báo tình hình “có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát với hậu quả thảm khốc.”

Phát biểu hôm 25/1, bà Bachelet kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về vụ bạo lực làm thiệt mạng 20 người và khiến hơn 350 người bị bắt giam trong các cuộc biểu tình trong tuần qua.

“Hơn ba triệu người Venezuela đã rời bỏ đất nước, nhiều triệu người khác đang sống trong tình cảnh cùng quẫn,” bà nói. “Đây là một cuộc khủng hoảng về quản trị và trách nhiệm của các nhà lãnh đạo đất nước là chấm dứt tình trạng thảm họa này.”

Mỹ đã yêu cầu tổ chức một cuộc họp công khai của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào ngày 26/1, tại đó Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ phát biểu.

Nhưng Nga phản đối hành động này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Pompeo sẽ “nhấn mạnh sự ủng hộ của chính quyền đối với người dân Venezuela” bằng cách kêu gọi các thành viên của Hội đồng công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là lãnh đạo lâm thời của Venezuela.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/1 đã thẳng thừng cảnh báo Tổng thống gây tranh cãi của Venezuela, Nicolas Maduro, rằng “mọi lựa chọn đều được cân nhắc” nếu không có sự chuyển tiếp hòa bình sang nền dân chủ ở quốc gia Nam Mỹ này.

Trước đó một ngày, ông Maduro tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Mỹ để đáp lại loan báo của ông Trump rằng Mỹ chính thức công nhận ông Guaido là nhà lãnh đạo lâm thời của Venezuela sau khi ông Guaido tự tuyên thệ nhậm chức.

Ông Maduro ra lệnh cho các nhà ngoại giao Mỹ rời đi trong vòng 72 giờ. Tuy nhiên, ông Pompeo nói ông Maduro không còn quyền hạn để ra lệnh nữa.

Tại cuộc họp khẩn hôm 24/1, 16 nước trong số 34 thành viên của Tổ chức Các quốc gia Châu Mỹ (OAS) đã công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi các nước thành viên chống lại chính quyền Maduro ‘bất chính’ và cho biết Mỹ cam kết dành 20 triệu đô la hỗ trợ nhân đạo cho người dân Venezuela.

Nguồn: VOA

Bài Khác