Phản ứng lập lờ của Bộ Ngoại Giao CSVN về ‘Mùa Xuân Tháng Giêng’ Venezuela

KALYNH NGÔ / Người Việt –

Phản ứng lập lờ của Bộ Ngoại Giao CSVN về ‘Mùa Xuân Tháng Giêng’ Venezuela

.

Tổng thống lâm thời của Venezuela, ôngJuan Guaido. (Hình: Reuters)

HÀ NỘI, Việt Nam – Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao CSVN, bà Lê Thị Thu Hằng lên tiếng cho biết “Việt Nam mong muốn Venezuela hòa bình và ổn định.”

Đó là lập trường của phía Việt Nam được người phát ngôn nêu rõ tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 24 Tháng Giêng, 2019, tại Hà Nội.

Việt Nam cũng mong muốn góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Venezuela,” bà Hằng nói thêm.

Phát ngôn được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị đang căng thẳng tại Venezuela. Lãnh đạo phe đối lập, chủ tịch Quốc Hội Venezuela, ôngJuan Guaido, hôm 23 Tháng Giêng, đã tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời của quốc gia này.

Việt Nam và Venezuela trở thành đối tác toàn diện của nhau hồi năm 2007. Năm 2013 khi Đại Tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, Tổng Thống Venezuela Nicolás Maduro đã gửi lời chia buồn: “Tướng Giáp từ trần là tổn thất với Venezuela!”

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao CSVN, bà Lê Thị Thu Hằng. (Hình: Tran Van Minh/Associated Press)

Phản ứng của mạng xã hội

Một phản ứng khác trong vị thế đối lập và rõ ràng hơn được dư luận thể hiện trên mạng xã hội. Facebook của nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc viết rằng: “Cùng cất cao tiếng hát mừng cách mạng Tháng Giêng. Cùng cất cao tiếng hát mừng nền dân chủ cộng hòa… dẹp bất công xóa đói nghèo cùng cuộc đời tăm tối…”

Video vị tân tổng thống lâm thời của Venezuela hát quốc ca cùng với những người biểu tình đòi chấm dứt chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa và giơ cao ngọn cờ quốc thể được người dân Việt Nam trong nước đón nhận tích cực. Rất nhiều những lời bình luận chúc mừng gửi đến người dân Venezuela.

Facebook Nguyễn Peng viết: “Chúc mừng tân Tổng Thống Juan Guaido là lãnh tụ mới của Venezuela. Chế độ Cộng Sản tàn lụi ở Venezuela, cũng là một điềm báo cho những chế độ độc tài Cộng Sản còn lại trên thế giới, sẽ ra đi không sớm hay muộn mà thôi.”

Một bình luận khác cũng trên Facebook: “Chúc mừng nhân dân Venezuela. Máu và nước mắt của các bạn đã được đền đáp.”

Phản ứng của quốc tế

Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump ngay sau đó đã lên tiếng ủng hộ phe đối lập Venezuela và công nhận Chủ Tịch Quốc Hội Juan Guaido là tổng thống lâm thời của đất nước.
Ngay sau đó, đương kim tổng thống Venezuela là ông Nicolas Maduro đáp trả bằng tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và ra tối hậu thư cho các nhà ngoại giao Mỹ phải rời Venezuela trong 72 giờ đồng hồ.

Sau Mỹ, hàng loạt các quốc gia khác công nhận thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Tuy nhiên, hôm 24 Tháng Giêng, Reuters trích lời tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không chấp nhận những gì đang diễn ra ở Venezuela.

Tuyên bố của Tổng Thống Trump đã gây sốc cho tôi, một người tin vào dân chủ. Tôi gọi cho ông Maduro trên đường trở về từ Nga và tôi đã nói với ông ấy rất rõ ràng là không bao giờ để cho các cuộc nổi loạn chống lại dân chủ phát triển và tôi nhắn với ông ấy là phải mạnh mẽ,” Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói.

Về phía Nga, bộ trưởng Ngoại Giao, ông Sergei Larvov, nói Hoa Kỳ đã can thiệp vào chính trị nội bộ của Venezuela. Reuters dẫn lời ông Larvov phát biểu tại cuộc họp báo ở Algiers. Theo đó, ông Larvov nói rằng “Đó lại là một sự can thiệp trắng trợn khác vào các vấn đề nội bộ của một nhà nước có chủ quyền. Chúng ta đều thấy, đã có nhiều nỗ lực nhằm phế truất quyền lực của Tổng Thống Maduro, thậm chí dùng võ lực để tiêu diệt ông ấy.”

Hôm Thứ Tư, 23 Tháng Giêng, hình ảnh do AP truyền đi cho thấy giữa lúc hàng trăm ngàn người Venezuela đổ ra đường đòi chấm dứt chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa của Tổng Thống Nicolas Maduro, thì trên chính đài, ông Juan Guaido giương cao ngọn cờ quốc gia, cùng hát vang bài quốc ca trong tiếng reo hò của người dân Venezuela.

Tổng thống lâm thời Juan Guaido tuyên bố: “Với tư cách là tổng thống lâm thời của Venezuela, tôi thề sẽ thừa nhận tất cả các quyền lực của hành pháp quốc gia, bảo đảm chấm dứt sự chiếm đoạt của một chính phủ phản quốc; bảo đảm có các cuộc bầu cử tự do trong nước. Nếu đúng như vậy, hãy để Chúa và đất nước thưởng cho chúng ta và nếu không (hãy để Chúa và đất nước) yêu cầu điều đó.

Những người biểu tình đã tràn ra đường, làm tắc nghẽn các đại lộ ở phía Đông Caracas, hô vang “Ra ngoài, Maduro” và “Guaido, Presidente.”

Bộ trưởng Quốc Phòng Venezuela, ông Vladimir Padrino, lên tiếng cho biết ông Maduro là tổng thống hợp pháp và phe đối lập đã thực hiện cuộc đảo chính sau khi ông Juan Guaido tuyên bố là tổng thống của Venezuela. Cũng theo ông Padrino, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đang tiến hành một cuộc chiến kinh tế chống lại Venezuela, một trong những thành viên của OPEC có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới.

“Venezuela từng là một cường quốc kinh tế của thế giới với trữ lượng dự trữ dầu khí lớn, nhưng khi ông Maduro lên nắm chính quyền, vị tổng thống này đã quyết tiến lên xã hội chủ nghĩa. Hậu quả là kinh tế yếu kém, tham nhũng tràn lan, quan chức Venezuela giàu sụ. Thế là người dân của một quốc gia từng phồn thịnh nhất Nam Mỹ chìm vào nghèo đói, cướp bóc và bệnh tật triền miên,” theo bình luận của Facebooker Nguyễn Quang. (Kalynh Ngô)

Nguồn: Người Việt

Bài Khác