Một công dân Úc mất tích bí ẩn tại Trung Quốc

Một công dân Úc mất tích bí ẩn tại Trung Quốc

January 23, 2019

Reuters – Nhà chức trách Úc đang điều tra xem hiện nay một nhà văn Úc gốc Trung Quốc đang ở đâu, sau khi Bộ Ngoại Giao và Mậu Dịch (DFAT) của Úc hôm thứ tư 23/1 cho biết Nhà cựu ngoại giao chống đối này, giờ đây là một nhà văn, có thể đã bị Bắc Kinh bắt giữ.

Hôm nay báo Sydney Morning Herald cho biết bạn bè của ông Yang Hengjun, một cựu viên chức ngoại giao Trung Quốc giờ đã mang quốc tịch Úc, có thể đã bị bắt vì từ nhiều ngày qua ông đã bặt tin, không sao liên lạc được.

Vụ mất tích của ông Yang diễn ra trong bối cảnh ngày càng có thêm căng thẳng giữa Trung Quốc và một số quốc gia phương Tây, sau khi 2 công dân Canada, một nhà ngoại giao đang nghỉ việc và một cố vấn thương mại, cũng đã bị bắt ở Trung Quốc vì các cáo trạng ‘đe dọa an ninh quốc gia’

Những vụ bắt bớ này khiến giới quan sát phương Tây nghĩ đầy là đòn trả thù của Bắc Kinh về chuyện Canada đã cho bắt giữ theo yêu cầu của Hoa Kỳ bà Meng Wanzhou, CFO của công ty Huawei Technologies vào ngày 1 tháng 12 năm 2018 vì bà vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Reuters đã tiếp xúc với hai người bạn của ông Yang vốn đã báo cho DAFT của Úc về chuyện ông Yang mất tích, họ bảo là ông Yang đã biến mất khi ông đáp máy bay đi từ New York đến thành phố Guangzhou ở miền nam Trung Quốc, sau khi đến thì không còn tin tức gì của ông nữa.

Một trong hai người này là Feng Chongyi, một chuyên gia của Đại Học Kỹ Thuật Sydney, nói ông Yang có kế hoạch bay đến Thượng Hải, nhưng ông không bao giờ đến đây. Ông Feng nói: “Tôi e ngại là giờ đây ông ấy đang ở trong tù của Bộ An Ninh Quốc Gia của Trung Quốc rồi”

Bài Khác