Diễn Đàn Kinh Tế Davos khai mạc, nhưng vắng Mỹ

Diễn Đàn Kinh Tế Davos khai mạc, nhưng vắng Mỹ

.

Diễn Đàn Davos 2019 diễn ra “trong không khí giá lạnh”. REUTERS/Arnd Wiegmann

(Trọng Thành / RFI) – Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (WEF) Davos -Thụy Sĩ, khai mạc hôm 22/01/2019. Khoảng 3.000 người – bao gồm nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, chính quyền và nhiều nhân vật có tên tuổi của xã hội dân sự – tham gia vào Diễn đàn lần thứ 49 này. WEF mở ra trong không khí ảm đạm sau khi Quỹ Tiền Tệ Quốc (IMF) Tế liên tục hạ thấp dự báo tăng trưởng.

Điểm đặc biệt đáng chú ý trong Diễn đàn năm nay là không có phái đoàn Hoa Kỳ. Thông tín viên Mounia Daoudi tường trình từ Davos :

« Ngày 17/12, tổng thống Mỹ từng thông báo sẽ dẫn đầu một phái đoàn hùng hậu đến Davos, với mục tiêu hàng đầu là việc làm. Ông Donald Trump nhấn mạnh là tất cả vì kinh doanh. Nhưng đó là trước thời điểm shutdown, khi một bộ phận chính quyền Liên bang Mỹ phải đóng cửa do không có ngân sách.

Kể từ đó, tổng thống Trump đã quyết định hủy chuyến đi dự Diễn Đàn Davos, và tiếp theo đó chuyến đi của toàn bộ phái đoàn Mỹ cũng bị hủy bỏ. Như vậy là không có một quan chức nào đại diện cho cường quốc kinh tế số một thế giới, trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Trung Quốc chưa tới hồi kết.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, vị khách mời nổi bật tại Davos hồi năm ngoái, cũng không dự Diễn đàn năm nay, với lý do chính thức là lịch trình ‘‘quá tải’’. Tổng thống Pháp thường xuyên bị cáo buộc dành nhiều ưu đãi cho những người giàu nhất. Trong bối cảnh nước Pháp chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng ‘‘Áo Vàng’’, nếu đến dự Davos, hình ảnh của ông Macron ắt hẳn sẽ rất tệ hại.

Một nhân vật vắng mặt quan trọng khác là thủ tướng Anh Theresa May, lần đầu tiên không dự Davos. Đây là điều bất thường, bởi người Anh coi Davos như nhà mình. Các phát biểu của đại diện chính phủ Anh thường được chú ý nhất tại Diễn đàn này. Tuy nhiên, vào thời điểm chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là hết hạn Brexit, và trong lúc vẫn chưa có một thỏa thuận nào được thông qua, liệu thủ tướng Anh sẽ nói gì ở Davos ?

Sự thờ ơ của ba nhân vật nói trên với Diễn Đàn Davos tự thân nó đã nói lên nhiều về những bất trắc lớn đang đè nặng lên kinh tế toàn cầu. Kinh tế gia trưởng của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF), bà Gita Gopinath, đã bất ngờ gửi một thông điệp đến các chính trị gia, kêu gọi họ hãy hành động khẩn cấp, để đáp ứng những bất bình của dân chúng ».

Nguồn: RFI

Bài Khác