Cuộc đối thoại thú vị giữa chàng sinh viên trẻ và ông già lần tràng hạt

Chuly sưu tầm

Cuộc đối thoại thú vị giữa chàng sinh viên trẻ và ông già lần tràng hạt

Chuyện kể rằng, có một chàng sinh viên trẻ ngồi cạnh một người đàn ông lớn tuổi trên chuyến tàu ở thành phố Paris. Khi thấy ông già đang lần chuỗi tràng hạt, anh nói: “Bây giờ mà cụ còn tin vào điều lỗi thời này sao?”
Ông già đáp: “Vâng, thế còn cậu?”

Chàng sinh viên cười một cách tự đắc, nói: “Tôi không tin vào những điều ngớ ngẩn như vậy. Xin cụ nghe tôi, ném bỏ cái chuỗi hạt kia ra cửa sổ và tìm hiểu về khoa học đi thôi”.

Ông già trả lời: “Khoa học không hiểu được thứ này. Cậu giải thích cho tôi đi”.

Chàng sinh viên hí hửng nói: “Xin cụ vui lòng cho tôi địa chỉ, tôi sẽ gửi cho cụ một số tài liệu khoa học để giải thích vấn đề này cho cụ”.

Người đàn ông mò mẫm bên trong túi áo khoác và lấy ra một danh thiếp.

Vừa đọc tấm danh thiếp, chàng sinh viên cúi đầu xấu hổ và không nói thêm được một lời nào. Tấm danh thiếp viết: “Louis Pasteur, Giám đốc Viện Pasteur, Paris”.

***

Louis Pasteur (1822 – 1895) là nhà khoa học xuất sắc thế kỷ 19, được tôn vinh là “cha đẻ của ngành vi sinh vật học”, người “thầy thuốc vĩ đại” và là “Ân nhân của Nhân loại”.

Louis Pasteur từng nói: “Hậu thế sẽ có ngày cười nhạo sự xuẩn ngốc của những triết gia vật chất chủ nghĩa hiện đại. Tôi càng nghiên cứu thiên nhiên, tôi càng sững sờ kinh ngạc trước công trình của Đấng Sáng Tạo” [1].

Những dòng chữ được khắc trên hầm mộ của Pasteur như một lời tán thán, một lời nhắc nhủ với loài người chúng ta. (Ảnh: phototheque.pasteur.fr)
Thi hài của Louis Pasteur hiện được lưu giữ trong giáo đường trong lòng Viện nghiên cứu mang tên ông. Những dòng chữ được khắc trên hầm mộ của Pasteur như một lời tán thán, một lời nhắc nhủ với loài người chúng ta:

“Phước cho ai mang trong mình một Thiên Chúa, một lý tưởng về cái đẹp và tuân theo nó: lý tưởng nghệ thuật, lý tưởng khoa học, lý tưởng Tổ quốc, lý tưởng về đức hạnh của Tin Mừng” [2].

Thanh Ngọc

Chú thích:

[1] Trích dẫn trên tờ The Literary Digest, ngày 18/10/1902.

[2] Tin Mừng, hay Phúc Âm, có thể hiểu là tin về ơn cứu độ do Đấng Messiah mang đến cho loài người.

Bài Khác