Venezuela : Bắt cóc chủ tịch Quốc Hội, 12 nhân viên an ninh vào tù

Venezuela : Bắt cóc chủ tịch Quốc Hội, 12 nhân viên an ninh vào tù

Thụy MyĐăng ngày 18-01-2019 

media

Chủ tịch Quốc Hội Venezuela Juan Guaido trong một cuộc mít-tinh ở La Guaira, ngày 13/01/2019REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

Tại Venezuela, 12 nhân viên an ninh bắt cóc chủ tịch Quốc Hội Juan Guaido, nhà đối lập với tổng thống Maduro hôm qua 17/01/2019 đã bị tòa án Caracas ra lệnh bắt giam.

Theo tòa án, các nhân viên thuộc cơ quan An ninh quốc nội (SEBIN) đã « vi phạm quyền tự do, lạm dụng quyền lực, liên kết với các tổ chức tội phạm ». Họ bị tống giam vào Hélicoide, nổi tiếng là một trong những nhà tù tệ hại nhất Venezuela.

Ông Juan Guaido, chủ tịch Quốc Hội – định chế duy nhất nằm trong tay đối lập – hôm 13/01 đã bị những người bịt mặt bắt cóc trên đường ra sân bay đi dự một cuộc mít-tinh.

Chính quyền Caracas sau đó rũ bỏ mọi trách nhiệm, cho rằng các nhân viên này hành động một cách đơn phương và bất hợp pháp. Chính quyền cũng cáo buộc ông Rodriguez Mucura, lãnh đạo SEBIN từ 18 năm qua đã bị phe đối lập cực hữu mua chuộc để làm mất ổn định đất nước.

Ông Guaido, kỹ sư 35 tuổi, lên làm chủ tịch Quốc Hội từ ngày 05/01, cho biết sẵn sàng lãnh đạo đối lập. Ông nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OEA), và đang kêu gọi dân chúng biểu tình quy mô vào ngày 23/01 tới.

Bài Khác