CÚ HÙ DỌA “TRÂN CHÂU CẢNG PHIÊN BẢN 2” CỦA TRUNG QUỐC ĐÃ ĐÁNH THỨC “CON MÃNH THÚ MỸ”

CÚ HÙ DỌA “TRÂN CHÂU CẢNG PHIÊN BẢN 2” CỦA TRUNG QUỐC ĐÃ ĐÁNH THỨC “CON MÃNH THÚ MỸ”

Hôm kia, sau những đe dọa của Trung quốc về việc đánh chìm tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông, các nhà nghiên cứu chiến tranh lo ngại lời đe dọa sẽ “kích thích con mãnh thú đang ngủ yên” thức dậy nhưng tôi chưa kịp viết bài bình luận về những nhận định này thì nay đã có những thông tin cho thấy “con mãnh thú” ấy đang thức giấc.

Theo thông tin mới nhất, Không quân Mỹ đã điều máy bay ném bom B-2 Spirit, loại máy bay ném bom tàng hình có tính năng vô cùng đặc biệt bay đến quần đảo Hawaii. Trung tá Joshua Dorr – người chỉ huy các chiến dịch của Sư đoàn Bom 393 cho biết, 3 chiếc máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit và 200 binh sĩ đã đến căn cứ Trân Châu Cảng-Hickam ở Hawaii.

Mỹ hiện có 20 chiếc B-2 và thường rất hiếm khi phải triển khai ra nước ngoài bởi trên thực tế phần nhiều các mục tiêu đều không cần đến B-2.

B-2 được Mỹ đặt hàng sản xuất trong thời Chiến tranh lạnh với nhiệm vụ chống Liên Xô, lúc đầu định sản xuất số lượng lớn nhưng sau đó do Liên Xô sụp đổ nên nhu cầu không còn cần thiết nữa, vì vậy sản xuất ít lại.

B-2 có 2 khoang vũ khí có thể mang theo 16 bom hạt nhân chiến thuật B61 và nhiên liệu máy bay mang theo đủ bay 11 ngàn km, nghĩa là từ Hawaii có thể xuất kích ném bom hạt nhân tận miền Tây Trung quốc rồi bay trở về. Còn nếu được tiếp nhiên liệu trên không nó có thể bay vòng toàn bộ không phận Trung quốc trong nhiều giờ để ném bom trên mặt đất và trở về tận Mỹ.

B-2 Spirit từng lập kỷ lục 34 giờ bay liên tục trải qua quãng đường gần 19.000 km với 15 lần tiếp nhiên liệu trên không.

Máy bay có tốc độ tối đa 1.010 km/h, tốc độ hành trình 900 km/h, trần bay 15.200 m và là loại máy bay ném bom chiến lược tàng hình duy nhất trên thế giới hiện nay.

Bây giờ chúng ta nói qua về bom hạt nhân 61. Đây là loại bom nhiệt hạch có sức công phá kinh khủng nhất thế giới. Mỗi quả bom 61 nặng 320kg, dài 3,56 mét, đường kính 33cm và sức nổ có thể tới 50 kiloton. Cần nhớ là sức nổ của quả bom Little Boy thả xuống Hiroshima là 13 kiloton còn quả Fat Man thả xuống Nagasaki là 21 kiloton.

Như vậy nếu dùng một nửa số máy bay B-2 là 10 chiếc, Mỹ có thể thả 160 quả bom nhiệt hạch xuống 160 thành phố hoặc vùng trọng điểm có các mục tiêu quân sự cần tiêu diệt của Trung quốc.

Còn khả năng tấn công bằng tên lửa hành trình của Trung quốc thì thế nào? Trung quốc hiện không có máy bay ném bom hạt nhân mà chỉ có tên lửa hành trình gắn đầu đạn hạt nhân. Nhưng khá năng hủy diệt của tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân rất thấp, do đầu đạn hạt nhân thường phải rất nhỏ, chỉ một vài kg nên mỗi đầu đạn chỉ có thể hủy diệt một căn cứ quân sự nhỏ hay một chiếc tàu của đối phương chứ không thể hủy diệt cả một thành phố hay một khu vực rộng lớn như một quả bom.

Nói về quãng đường, tên lửa hành trình của Trung quốc chỉ bay xa nhất tới Hawaii chứ không thể tới Mỹ nhưng máy bay ném bom B-2 có thể xuất kích từ Mỹ để bay tới Trung quốc ném bom và trở về Mỹ.

Như vậy nếu kịch bản “Trân Châu Cảng phiên bản 2” xảy ra, Trung quốc phóng tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân đánh chìm 1 hay 2 tàu sân bay Mỹ đang neo đậu ở Biển Đông hay thậm chí tấn công Trân Châu Cảng ở Hawaii, hủy diệt một số tàu chiến và máy bay Mỹ, máy bay B2 sẽ xuất kích ở một căn cứ bí mật và trong vài giờ có thể rải thảm bom lên toàn Trung quốc.

Dĩ nhiên Trung quốc cũng biết rằng nước này không thể “chơi tay bo” với Mỹ như thế. Ở đây chiến thuật của ông tướng La Viện là đánh phủ đầu Mỹ như chiến thuật của đô đốc Nhật Bản Yamamoto đánh Trân Châu Cảng năm xưa để Mỹ phải chùn tay và không dám đụng chạm đến Trung quốc. Nhưng các nhà nghiên cứu quân sự cho rằng đánh giá của ông tướng La Viện là sai lầm. Vì Mỹ như là một con mãnh thú, khi bị tấn công thì không đời nào nó chịu ngồi yên mà bao giờ nó cũng lồng lộn lên để xé nát đối phương. Chính lực lượng al- Qeada và Bin Laden cũng đã sai lầm chỗ này trong sự kiện 11/9/2001 khi tấn công phủ đầu nước Mỹ để sau đó Mỹ tấn công toàn lực lên chính quyền al- Qeada tại Afghanistan.

Trong những ngày tới, ngoài việc điều máy bay B-2 tới Hawaii để thị uy, chắc chắn Mỹ sẽ còn có thêm những động thái mạnh mẽ khác để ông tướng La Viện và những người khác thuộc phe diều hâu Trung quốc biết thế nào là sức mạnh của “mãnh thú Mỹ” 
FB Trần Đình Thu


Chú thích ảnh: Từ Trân Châu Cảng (vòng tròn màu đỏ) đến miền Tây Trung quốc khoảng 5 ngàn km. Tên lửa Trung quốc có thể bắn tới Trân Châu Cảng và ngược lại B-2 cũng có thể bay đến miền Tây để ném bom và trở về mà không cần tiếp nhiên liệu trên không

Bài Khác