Tổng Thống Trump muốn gặp Kim Jong Un tại Việt Nam

Tổng Thống Trump muốn gặp Kim Jong Un tại Việt Nam

.

Ngoại trưởng Bắc Hàn trả lời báo chí khi tham dự cuộc họp của ASEAN tại Lào hồi năm 2016. Ông đã tới Hà Nội hồi Tháng 11, 2018 mà tin tức nói có thể đã thảo luận về địa điểm họp của Chủ Tịch Kim Yong Un với Tổng Thống Donald Trump ở Việt Nam. (Hình: Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)

SEOUL, Nam Hàn – Tổng Thống Mỹ Donald Trump đề nghị họp với chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un tại Việt Nam vào giữa Tháng Hai, 2019, theo sự tiết lộ của báo Nhật Yomiuri Shimbun hôm Chủ Nhật.

Theo nguồn tin vừa kể, Bắc Hàn đã nhận và nghiên cứu đề nghị của ông Trump nhưng chưa thấy có phản hồi. Báo Yomiuri Shimbun căn cứ theo sự tiết lộ của những viên chức quen thuộc với cuộc thương thuyết.

Tin tức đồn đoán về địa điểm cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa tổng thống Mỹ và chủ tịch Bắc Hàn được đưa ra với một số địa điểm đang được hai bên dàn xếp sau lần gặp nhau tại Singapore Tháng Sáu năm ngoái.

Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo cuối năm ngoái từng cho hay cuộc họp thượng đỉnh lần hai giữa vị lãnh đạo Hoa Kỳ và chủ tịch Bắc Hàn diễn ra sớm trong đầu năm 2019 và Tổng Thống Trump từng xác nhận đàm phán về địa điểm họp đang diễn ra và cuộc họp sẽ được thông báo “trong tương lai gần.”

Trước đây từng có tin hai bên sẽ họp tại Bàn Môn Điếm, vùng phi quân sự và nơi chia cắt Bắc Hàn–Nam Hàn để thương thuyết về vấn đề phi nguyên tử hóa tại bán đảo Triều Tiên. Ông Kim Tong Un trong bản thông điệp đọc nhân dịp đầu năm mới 2019 cũng bầy tỏ sẵn sàng gặp Tổng Thống Trump trở lại “bất cứ lúc nào.”

Cho cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai, đã có một số lời đồn đoán gần đây về một số địa điểm rất có thể được chọn để hai bên gặp nhau gồm Việt Nam, Singapore, và Hawaii. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng hoặc Singapore hoặc Việt nam sẽ được lựa chọn, chứ không phải Hawaii. Nhà cầm quyền Hà Nội từng bắn tiếng cho cả Pyongyang (Bình Nhưỡng) và Hoa Thịnh Đốn là sẵn sàng tổ chức cuộc họp thượng đỉnh cho Tổng Thống Trump và Chủ tịch Kim Yong Un tại Đà Nẵng.

Một số cựu viên chức của chính phủ Mỹ từng có trách nhiệm về các vấn đề Bắc Hàn cho rằng cuộc họp thượng đỉnh lần hai sẽ diễn ra sớm nhưng họ không tin rằng sẽ có thể đạt được một thỏa thuận.

Cuộc đàm phán đã không tiến triển sau khi hai lãnh tụ gặp nhau ở Singapore vì những khác biệt quan điểm về phi nguyên tử hóa. Trong khi Mỹ nhấn mạnh Bắc Hàn phải có những hành động cụ thể để phi nguyên tử hóa và phải đưa danh sách các võ khí nguyên tử, Bình Nhưỡng lại đòi phía Mỹ phải có các cử chỉ tương tự, thí dụ giảm thiểu cấm vận kinh tế.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài RFA hồi Thứ Sáu tuần trước, ông Robert Gallucci, cựu thương thuyết gia về nguyên tử với Bắc Hàn, cho hay, cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Bắc Hàn nhiều phần sẽ diễn ra vào Tháng Giêng này hay tháng tới. Một nhà cựu ngoại giao Mỹ khác bầy tỏ nghi ngờ về khả năng tiến triển của cuộc họp có thể sắp diễn ra.

“Hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Bắc Hàn sẽ bắt tay, dự tiệc và họp thượng đỉnh như đã từng diễn ra tại Singapore.” Ông Robert King, cựu đặc sứ về các vấn đề nhân quyền của Bắc Hàn nói với đài RFA. Tuy vậy, một kết quả cụ thể sẽ không dự trù đạt được, ông cho hay thêm.

Ngoại Trưởng Pompeo từng lập lại lập trường của Hoa Kỳ là phải phi nguyên tử hóa “toàn diện và dứt điểm” trong khi ông bầy tỏ hy vọng hai bên sẽ đạt được tiến bộ đáng kể năm nay.

“Giảm thiểu đe dọa từ Bắc Hàn, hoặc là từ sự thành công của chúng ta, cho tới nay, đã chận được các cuộc thử nghiệm hỏa tiễn của họ, chận được các cuộc thử nghiệm nguyên tử của họ, đó là những yếu tố quan trọng. Chúng ta phải đạt được phi nguyên tử hóa toàn diện và dứt điểm,” ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Fox hôm Thứ Sáu.

“Tôi không nghĩ rằng có một thay đổi nào trong đề nghị cốt lõi của chúng ta, tức là phải hoàn toàn phi nguyên tử hóa khu vực bán đảo Triều Tiên được kiểm chứng từ các chuyên viên nguyên tử quốc tế mà đó là mục tiêu của chính phủ Mỹ này. Chúng tôi muốn đạt mục tiêu đó,” ông Pompeo nói.

Chủ Nhật tuần trước, theo sự tiết lộ của báo chí Hàn Quốc, một số viên chức ngoại giao Hoa Kỳ và Bắc Hàn đã gặp nhau nhiều lần tại Hà Nội để đàm phán về địa điểm họp lần hai cho Tổng Thống Trump với ông Kim Yong Un. Tiết lộ này cho người ta dự đoán có thể cuộc họp thượng đỉnh sẽ diễn ra tại Việt Nam.

Việt Nam có mối quan hệ tốt với cả Bình Nhưỡng và Hoa Thịnh Đốn. Bắc Hàn từng được khuyến cáo bắt chước mô hình cởi trói kinh tế của chế độ Hà Nội. Ngoại trưởng Bắc Hàn Ri Yong Ho từng dẫn đầu một phái đoàn đến Việt Nam từ 29 Tháng Mười đến 2 Tháng Mười Một, 2018. Không có một chi tiết nào về cuộc thăm viếng được tiết lộ nhưng từ những chỉ dấu người ta nhìn thấy, chuyến đi của ông Ri Yong Ho nhiều phần gồm cả hai chuyện tham vấn cải cách kinh tế và địa điểm họp thượng đỉnh. 

Nguồn: Người Việt

Bài Khác