Ngắm 8 loài hoa ấn tượng có sắc màu đẹp kỳ lạ, # 8 là loài dược liệu quý

Ngắm 8 loài hoa ấn tượng có sắc màu đẹp kỳ lạ, # 8 là loài dược liệu quý

Những loài hoa dù mọc tự do sinh trưởng nơi hoang dã, hay được nuôi trồng trong những khu vườn, thì chúng đều phát triển theo cách riêng đón ánh nắng mặt trời và khoe hương sắc.

Mỗi loài hoa mang lại những hương vị khác nhau, góp phần làm đa dạng thêm thảm thực vật vốn phong phúCó những loài hoa có nguồn gốc từ những khu vực xa xôi như Nam Phi, New Zealand, Bắc Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều vùng đất khác nhau. Qua thời gian, những loài hoa cũng dường như có hành trình di cư, những loài hoa đã xuất hiện trên các khu vực khác so với mảnh đất ban đầu nơi chúng được sinh ra và hình thành, như loài hoa Tử Đằng.

Cùng ngắm xem 8 loài hoa có màu sắc rực rỡ có thể “xua đi” cái lạnh của mùa đông, trong đó hoa # 8 cho dược liệu quý.

1. Hoa Lupin tại New Zealand

Hồ Tekapo là hồ lớn thứ 2 trong số 3 hồ lưu vực Mackenzie tại đảo Nam của New Zealand. Hồ là một nơi mà các giấc mơ của nhiếp ảnh gia trở thành hiện thực, bởi nơi đây có những ngọn núi phủ tuyết trắng, mặt hồ như gương có màu xanh ngọc lam turquoise, và bên hồ có một nhà thờ nhỏ tĩnh mịch. Và gần đó là một thảm hoa Lupin xinh đẹp. 

Hàng năm, từ tháng 11 đến tháng 12, vẻ đẹp của hồ Tekapo trở nên lung linh nhiều màu sắc hơn nhờ những bông hoa Lupin vươn lên mạnh mẽ, với đa dạng màu sắc, khiến không gian trở nên bừng sáng hơn, theo Amusingplanet.

Sắc màu của hoa lupin đa dạng trong các dải màu hồng, xanh, tím trắng, có sự tương đồng như sắc hoa violet Việt Nam.

(Ảnh: Nzgeo.com)

Bức ảnh chụp hoa lupin của Richard Bloom trên đảo Nam New Zealand đã giúp nhiếp ảnh gia giành giải Nhiếp ảnh gia chụp ảnh vườn quốc tế 2016.

(Ảnh: Richard Bloom/International Garden Photographer of the Year)

2. Hoa Paepalanthus tại Brazil

Là một loài hoa mọc nơi hoang dã, hoa Paepalanthus là một loài hoa mọc đơn lẻ trên thân, nhưng đóa hoa có dáng tròn và tạo thành chùm bởi những bông hoa nhỏ hơn. Khi hoa nở rộ, cả bông như một khối cầu trắng.

(Ảnh: Flick Ever/ Edison Zanatto)

Hoa Paepalanthus tại nơi hoang dã dưới dải ngân hà, bức ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Marcio Cabral

(Ảnh: Flick/Marcio Cabral)

3. Hoa Sanguisorba Minor, Bắc Mỹ

Là một loài thực vật thuộc họ Rosaceae, có nguồn gốc tại miền tây, trung, nam châu Âu, tây bắc châu Phi, tây nam châu Á, và hầu hết tại Bắc Mỹ. Là loài thân thảo cao 40 đến 90cm, thường thấy trên đồng cỏ khô, chịu được hạn hán và phát triển quanh năm.

Loài hoa này được cho là có thể sử dụng như một thành phần trong salad và nước sốt, có hương vị được mô tả phảng phất mùi dưa leo. Hoa Sanguisorba minor khoe vẻ đẹp lộng lẫy với kết cấu khối cầu với những chiếc lá xanh, và những nhị hoa màu hồng tím buông xuống, điểm xuyết đầu nhị là những bông hoa nhỏ xíu màu vàng.

Trong một cuộc thi Nhiếp ảnh gia Vườn Quốc tế (International Garden Photographer), anh Ian Gimour đã đoạt giải nhì với bức ảnh chụp bông hoa  Sanguisorba minor đang nở rộ.

Tác phẩm ‘Salad Burnet Flower’ Ảnh: Ian Gilmour/International Garden Photographer of the Year)

4. Hoa Vương miện Fritillaria imperialis, Thổ Nhĩ Kỳ

Được trồng như một loài cây cảnh, phổ biến tại Áo, Sicily, tiểu bang Washington. Những bông hoa có màu vàng, kết thành hình tròn rủ xuống phía dưới những khối lá tròn bên trên, gợi tới hình ảnh vương miện của nhà vua, vì thế nó còn được gọi là Crown Imperial.

(Ảnh: waitrosegarden.com)

Là một thực vật thuộc họ hoa Lily, có nguồn gốc từ cao nguyên rộng lớn Kurdistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Irag, Iran cho tới Afghanistan, Pakistan, và Himalaya. Những chiếc lá của cây Fritillaria imperialis có hình nhọn như lưỡi mác bóng loáng. Cây có thể phát triển cao tới 1m. 

(Ảnh: fluwel.com)

Cây được trồng như một loài cây cảnh, và còn được cho là có công dụng đuổi chuột, ruồi, muỗi và côn trùng nhỏ. Hoa có màu đỏ, vàng rực rỡ.

(Ảnh: mr-fothergills.co.uk)

5. Cannonball tree – Ngọc kỳ lân

Loài cây này còn được gọi là cây đầu lân, ngọc kỳ lân. Cây được nhà thực vật học người Pháp đặt pháp danh khoa học vào năm 1755. Phổ biến tại lưu vực sông Amazon. Nó có nguồn gốc ở Guyana (Nam Mỹ). Ngày nay cây này có thể tìm thấy ở Ấn Độ, miền nam dãy núi Hy Mã Lạp, và về sau được trồng nhiều nơi ở Nam Á và Đông Nam Á như Lào, Việt Nam. 

Loài cây này đặc biệt bởi hoa sinh trưởng khắp các cành thân cây như một suối hoa đổ xuống, với màu sắc tươi sáng ấm áp. 

(Ảnh: Pinterest.com/ Wisdom of Woof)

6. Hoa chuông Sandersonia, Nam Phi

Sandersonia là một loài thực vật bắt nguồn từ Nam Phi, và Swaziland. Cây này còn được gọi là Christmas bell (Chuông Giáng sinh), hoa lily vàng, hoặc gọi là hoa đèn lồng mô tả theo như hình dáng của chúng. Hoa có màu vàng hoặc cam.

(Ảnh: easytogrowbulbs.com)

Hoa chuông Sandersonia là một trong những loài hoa yêu thích được nhiều người ưa chuộng trang trí ngôi nhà của họ.

(Ảnh: michaelgeorgeflowers.com)

7. Hoa Wisteria sinensis Alba (Tử đằng) 

Loài hoa này ngày nay được xem như là một trong những loài hoa nổi tiếng của Nhật Bản, còn có tên là Fuji hoặc là hoa Đậu tía. Hoa được mệnh danh “tình yêu bất diệt” của Nhật Bản. Mùa hoa khoe sắc vào đầu tháng 4, tháng 5, hoa có các màu trong dải màu trắng, hồng, tím tương tự như hoa Lupin của New Zealand. Hoa Tử đằng khi nở tạo thành những chùm suối hoa thả rơi trĩu cành.

(Ảnh: jasminegardeninn.com/ FireElf.com)

Nguồn gốc của hoa đến từ châu Mỹ, sau đó được người Nhật ưa chuộng và yêu thích làm hoa trang trí. Vườn hoa Tử đằng tại Nhật được nhiều người ghé thăm và tại đây, dường như du khách đi trong một cơn mưa hoa.

(Ảnh: Thedailyjapan.com)

Hoa Tử đằng được sử dụng như một loài hoa trang trí sân vườn

(Ảnh: baumschule-anding.de)

8. Hoa Nghệ tây Crocus Sativus, Saffron (Kesar) tại Ấn Độ, Sri Lanka

Là loài thực vật hoa màu tím, được cho là có nguồn gốc từ Hy Lạp, sau đó sinh sôi khắp Bắc Phi, Bắc Mỹ và Châu Đại Dương. Việc buôn bán Saffon đã tồn tại hơn 3.000 năm, và được sử dụng trong các dược phẩm, ẩm thực, và thậm chí làm đẹp. Hiện nay tại Ấn Độ, Sri Lanka, đã nuôi trồng loài hoa này nhằm khai thác nhụy hoa. Saffon là tên gọi của chính phần nhụy hoa, bởi hoa này có giá trị thương mại cao, nên còn được gọi là “Vàng đỏ”.

Thu hoạch hoa Saffron tại Sri Lanka (Ảnh: Wandersdiary.blogspot.com)

Để thu hoạch sợi Saffon, người nông dân phải gỡ thủ công bằng tay từng sợi nhị trong bông hoa, và để thu hoạch được 1kg saffon, người ta sẽ phải hái từ 11.000 đến 17.000 bông hoa.

Hoa Nghệ tây và sợi nhụy của hoa gọi là Saffon. (Ảnh: Getty Images)

Sợi Saffon được phân thành nhiều loại: Negin là loại tốt nhất, chất lượng cao nhất bởi đã qua chọn lọc và sơ chế; Sargol là sợi nhụy nhỏ và mảnh hơn; Pushali là loại không qua sơ chế, chất lượng kém hơn, Bunch là loại được thu hoạch nguyên sợi nhụy, bó lại từng bó nhỏ nên khó kiểm tra được chất lượng sợi nhụy bên trong; Konji (konge) là phần gốc được cắt bỏ từ loại negin và sargol.

Giá thành của mỗi loại Saffon khác nhau, dao động từ 1.100 đến 11.000 USD/kg (khoảng 25 – 250 triệu VND/kg), khiến saffron trở thành loại nguyên liệu gia vị đắt nhất thế giới.

Bài Khác