Đài Loan kêu gọi quốc tế giúp đỡ trước đe dọa tấn công của TQ

Đài Loan kêu gọi quốc tế giúp đỡ trước đe dọa tấn công của Trung Quốc

.

Tổng thống Thái Anh Văn phát biểu trong cuộc họp báo tại Đài Bắc ngày 05/01/2019, kêu gọi quốc tế hỗ trợ Đài Loan chống âm mưu sát nhập của Trung Quốc. REUTERS/Fabian Hamacher

(Trọng Nghĩa / RFI) – Sau một loạt tuyên bố cứng rắn của Trung Quốc trong những ngày qua, đòi sáp nhập Đài Loan kể cả bằng võ lực, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào hôm nay, 05/01/2019 đã tái khẳng định quyết tâm bảo vệ chế đô dân chủ Đài Bắc và kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ chống lại ý đồ thôn tính của Bắc Kinh.

Phát biểu với báo giới tại Đài Bắc, khi đề cập tới lời đe dọa dùng vũ lực để “thống nhất” của Bắc Kinh, bà Thái Anh Văn đã tỏ ý hy vọng là « cộng đồng quốc tế sẽ đánh giá sự việc một cách nghiêm túc và có thể lên tiếng ủng hộ và giúp đỡ chúng tôi ».

Đối với nữ tổng thống Đài Loan, nếu cộng đồng quốc tế không ủng hộ một nền dân chủ đang bị đe dọa, thì người Đài Loan phải tự hỏi rằng « đâu sẽ là nơi kế tiếp ? ».

Theo hãng tin Anh Reuters, tuyên bố của tổng thống Đài Loan được đưa ra chỉ vài hôm sau khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi những cảnh báo đanh thép tới chính quyền vùng lãnh thổ này.

Đài Loan hiện nổi lên thành vấn đề nhạy cảm nhất của Trung Quốc, vốn đã tăng cường sức ép lên Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn, người có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh, lên lãnh đạo chính quyền Đài Bắc vào năm 2016.

Hôm 02/01 vừa qua, ông Tập Cận Bình một lần nữa cho rằng Trung Quốc sẽ nỗ lực để “thống nhất” lãnh thổ trong hòa bình, nhưng vẫn sẵn sàng dùng võ lực khi cần thiết. Thông điệp đe dọa được nhấn mạnh thêm vào hôm qua khi chủ tịch Trung Quốc ra lệnh cho Quân Đội chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh.

Trong phát biểu vào hôm nay, tổng thống Đài Loan cũng đả kích điều được bà gọi là chiến dịch « cố tình phá hoại và lũng đoạn nền dân chủ và gây chia rẽ trong xã hội Đài Loan ».

Lời đả kích này nhắm vào kế hoạch của Bắc Kinh, chỉ đàm phán chính trị với các đảng đối lập Đài Loan, thay vì đối thoại trực tiếp với chính quyền Đài Bắc.

Nguồn: RFI

Bài Khác