TT Trump nói có thể dùng quyền khẩn cấp để xây tường biên giới

Trump nói có thể dùng quyền khẩn cấp để xây tường biên giới

.

Ông Trump phát biểu trước các phóng viên ở Vườn Hồng về tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/1 tuyên bố ông có thể dùng các quyền khẩn cấp để xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội, đe dọa qua mặt các nghị sỹ Dân chủ vừa chiếm quyền kiểm soát Hạ viện.

Sự đối đầu giữa ông Trump và phe Dân chủ tại Quốc hội xung quanh việc cấp tiền cho bức tường biên giới theo đề nghị của ông đã khiến chính phủ liên bang đóng cửa một phần trong hai tuần lễ.

Ông Trump nói sẽ không ký luật cấp tiền cho chính phủ hoạt động trở lại cho đến khi nào ông được cấp ngân quỹ để xây tường biên giới.

Khi được các nhà báo hỏi liệu ông có tính đến việc tuyên bố tình trạnh khẩn cấp quốc gia để xây dựng bức tường hay không, ông Trump nói: “Vâng, tôi có tính đến… Chúng ta có thể làm như thế. Tôi chưa làm, nhưng tôi có thể làm. Chúng ta có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và nhanh chóng xây dựng bức tường.”

Trong cuộc thảo luận có khi rất căng thẳng hôm 4/1, Tổng thống Trump, tân Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer đã không đạt được thỏa thuận để chấm dứt đóng cửa chính phủ khi họ giằng co xung quanh đòi hỏi của ông Trump được cấp 5 tỷ đô la xây bức tường.

Hiến pháp Mỹ quy định quyền cấp ngân sách cho các cơ quan liên bang nằm trong tay Quốc hội, do đó ông Trump sẽ gặp thách thức pháp lý nếu ông tìm cách qua mặt Quốc hội để lấy tiền xây bức tường.

Tuy nhiên, ông đã bác bỏ những quan ngại này tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

“Chúng ta hoàn toàn có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp bởi vì tình trạng an ninh của đất nước chúng ta,” ông nói.

Khi được hỏi liệu tuyên bố tình trạng khẩn cấp có phải là lời đe dọa treo lơ lửng trên đầu Đảng Dân chủ hay không, ông Trump nói: “Tôi không bao giờ đe dọa ai đó, nhưng tôi có quyền làm việc ấy.”

Nguồn: VOA

Bài Khác