Người Việt được sinh sống ở Biển Hồ đến tháng 7 năm 2019

Người Việt được sinh sống ở Biển Hồ đến tháng 7 năm 2019

.

Một ngư dân Việt Nam tự sửa chữa chiếc thuyền gỗ tại một làng chài trên sông Tonle Sap, Biển Hồ ở Campuchia.AFP

Chính quyền tỉnh Kampong Chhnang, Campuchia tuyên bố cho phép 750 gia đình người Việt Nam tiếp tục sinh sống ở Biển Hồ cho đến tháng 7 năm 2019, sau khi có hơn 3000 gia đình người Việt Nam khác tự nguyện di dời tới khu vực tái định cư trên đất liền.

Tờ Phnompenh Post, vào ngày 3 tháng 1 dẫn lời của người đứng đầu tỉnh Kampong Chhnang, ông Chhour Chandoeun cho biết chính quyền tỉnh Kampong Chhnang ra quyết định vừa nêu sau khi cân nhắc kỹ lưỡng về ảnh hưởng của việc di dời các gia đình gốc Việt ra khỏi khu vực Biển Hồ.

Ông Chhour Chandoeun nói rằng những gia đình này sinh sống bằng nghề nuôi cá lồng bè và cá sẽ chết nếu như họ di dời lên đất liền, do đó chính quyền tỉnh Kampong Chhnang đang chuẩn bị kế hoạch tái định cư vĩnh viễn cho các hộ dân đó trong vòng 6 tháng nữa và họ sẽ ở trên đất liền nhưng vẫn có thể tiếp tục nghề nuôi cá lồng bè của họ.

Trong một tuyên bố của tỉnh Kampong Chhnang, Phó tỉnh trưởng Sun Sovannarith cho biết chính quyền tỉnh thực hiện kế hoạch di dời trong hai giai đoạn. Hiện, chính quyền đang xây dựng cơ sở hạ tầng cho các gia đình đã di dời. Và, chính quyền cũng đang làm việc kết hợp với các công ty tư nhân để tiêu chuẩn hóa những lồng bè nuôi cá, phục vụ trong lãnh vực du lịch. Ông Sun Sovannarith nói rằng tỉnh Kampong Chhnang có thêm nguồn thu từ việc bán vé tham quan cho du khách.

Người phát ngôn của Tổ chức nhân quyền Adhoc lên tiếng lo ngại rằng các gia đình đã di dời sẽ biểu tình phản đối vì có sự phân biệt trong kế hoạch tái định cư này của chính quyền tỉnh Kampong Chhnang.

Nguồn: RFA

Bài Khác