320 luật sư TPHCM bất ngờ bị xóa tên vì “không đóng phí liên tục nhiều năm”

320 luật sư TPHCM bất ngờ bị xóa tên vì “không đóng phí liên tục nhiều năm”

.

Quyết định xóa tên 320 luật sư của Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh. Courtesy HCBA

Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư TPHCM vừa có quyết định “xóa tên khỏi danh sách của Đoàn Luật sư TPHCM 320 luật sư vì đã không đóng phí thành viên liên tục nhiều năm”.

Các báo trong nước loan tin này vào ngày 2/1/2019, dẫn quyết định số 05 của Đoàn Luật sư TPHCM ban hành ngày 27/12/2018.

Theo quy định, Đoàn Luật sư TPHCM sẽ phải có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư, đề nghị Liên đoàn luật sư Việt Nam thu hồi Thẻ luật sư đối với các luật sư bị xóa tên.

Trước đó, ngày 12/3/2018, luật sư Phạm Công Út cũng bị Đoàn luật sư này khai trừ với lý do là ông Út bị cáo buộc ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với khách hàng rồi nhận ngay 1 tỉ đồng và sẽ nhận 30% giá trị tài sản thu hồi được, nhưng ông này không có khả năng thực hiện hợp đồng, mà vẫn không hoàn trả tiền cho khách hàng.

Luật sư Phạm Công Út là người có sáng kiến thành lập Hội đồng bào chữa quy tụ các luật sư giỏi nghề với phương châm “nơi nào có oan sai, nơi đó có chúng tôi”.

Một luật sư khác là ông Võ An Đôn, bị xóa tên khỏi Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên hồi năm 2017. Lý do là vì ông bị kỷ luật liên quan đến cáo buộc “lợi dụng quyền tự do ngôn luận, có nhiều bài viết, video clip, phát ngôn trả lời báo chí, đối tượng ở nước ngoài, bịa đặt nói xấu luật sư, cơ quan tiến hành tố tụng, đảng và nhà nước Việt Nam…”. Luật sự Võ An Đôn đã bác bỏ cáo buộc này.

Ngày 27/12/2018 vừa rồi, ông cũng có đơn khiếu nại Tòa án tỉnh Phú Yên vì không thụ lý đơn kiện Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Thành Long.

Nguồn: RFA

Bài Khác