Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren ra tranh cử tổng thống Mỹ

Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren ra tranh cử tổng thống Mỹ

.


Bà Elizabeth Warren là một thượng nghị sỹ nổi bật bên Đảng Dân chủ

Thượng nghị sỹ Dân chủ Elizabeth Warren, người có quan điểm tự do nhiệt thành vốn hay đả kích Phố Wall và lời qua tiếng lại với Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã trở thành nhân vật nổi bật nhất của Đảng Dân chủ thông báo sẽ thách thức ông Trump vào năm 2020.

Warren cho biết bà đã thành lập một ủy ban khảo sát cho phép bà bắt đầu gây quỹ để tranh đua trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ vốn được cho là sẽ có đông đảo ứng viên trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2020.

Bà thông báo trên Twitter rằng bà sẽ thông báo quyết định về việc liệu có ra tranh cử sớm vào năm 2019 hay không.

Bà Warren, năm nay 69 tuổi, là thượng nghị sỹ bang Massachusetts từ năm 2013. Bà đã trở thành một trong những người chỉ trích ông Trump dữ dội nhất trong chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2016 và hai người vẫn tiếp tục nhục mạ lẫn nhau gay gắt trong nhiệm kỳ của ông Trump. Ông Trump đã gọi bà Warren một cách mỉa mai là ‘Pocahontas’ bởi vì bà nhận mình là hậu duệ của thổ dân Mỹ.

Bà Warren lên án ông Trump là ‘kẻ hám hơi tiền bất ổn’ với cương lĩnh về ‘phân biệt sắc tộc, phân biệt giới tính và bài ngoại’ trong khi ông Trump đã gọi vị cựu giáo sự Luật Đại học Harvard là ‘ngu ngốc, ‘hạ cấp’ và ‘mồm thối’.

Hôm 31/12, bà Warren đã tung ra một đoạn băng trong đó bà đưa ra tầm nhìn về con đường vươn đến cơ hội cho mọi người dân Mỹ chứ không chỉ là người giàu.

“Tầng lớp trung lưu của Mỹ đang bị tấn công,” bà nói. “Làm thế nào mà mọi chuyện lại như vậy? Các tỷ phú và các đại tập đoàn muốn phần lớn hơn của chiếc bánh và họ nhờ đến các chính trị gia cắt cho họ miếng bánh béo bở hơn.”

Nhiều khả năng bà Warren sẽ đối mặt với rất đông đảo các ứng viên Dân chủ ra tranh cử bao gồm các Thượng nghị sỹ Kamala Harris, Corey Booker và Kirsten Gillibrand bên cạnh cựu phó tổng thống Joe Biden. Julian Castro, bộ trưởng Nhà ở trong nội các của cựu Tổng thống Barack Obama, đã thành lập ủy ban khảo sát trong tháng này.

Để tìm kiếm một ứng viên ra đấu với ông Trump, phe Dân chủ phải đương đầu với sự căng thẳng giữa định chế của đảng với cánh cấp tiến vốn đã bùng phát trong cuộc bầu cử sơ bộ hồi năm 2016 giữa bà Hillary Clinton Thượng nghị sỹ Bernie Sanders, một ứng viên độc lập nhưng ra tranh cử dưới màu cờ của Đảng Dân chủ.

Việc bà Warren ra ứng cử có thể sẽ gặp sự chống đối từ Phố Wall. Tại Thượng viện, bà là một tiếng nói mạnh mẽ trên những vấn đề về tài chính. Bà tuyên bố mình là người bảo vệ cho dân thường Mỹ trước những lợi ích của kẻ mạnh.

Bà cũng chống lại nỗ lực của chính quyền Trump làm giảm sức mạnh của Cục Bảo vệ Tài chính cho Người tiêu dùng, một cơ quan mà bà đã góp phần sáng lập. Bà cũng gây sức ép với Cục dự trữ Liên bang có lập trường mạnh mẽ đối với Ngân hàng tai tiếng Wells Fargo.

Phần lớn lập trường chính sách của bà Warren là tập trung vào sự bất bình đẳng kinh tế. Mới đây, bà đã đưa ra dự luật kêu gọi Chính phủ Mỹ chế tạo những loại thuốc làm theo sản phẩm của các tập đoàn dược để giảm giá thành. Hồi năm 2017, bà đã cùng các thượng nghị sỹ khác đưa ra đề xuất mở rộng chương trình bảo hiểm y tế liên bang Medicare cho người cao tuổi.

Bà Warren sẽ gặp rất nhiều sự canh tranh từ những phụ nữ khác vốn đứng sau sự trỗi dậy của Đảng Dân chủ cũng như những người có lập trường tự do và cấp tiến, Larry Sabato, giáo sư Đại học Virginia nhận định.

Việc có 80% người dân biết tên tuổi bà không có nghĩa là bà có được sự ủng hộ như thế. “Một số thành viên Đảng Dân chủ thề ủng hộ bà và thích phong cách thẳng thừng của bà, trong khi những người khác xa lánh bà và lo ngại rằng bà sẽ thua ông Trump. Bà Warren cần phải làm rất nhiều để thuyết phục họ,” Giáo sư Sabato nói.

Mặc dù ông Trump chưa có phản hồi về thông báo của bà Elizabeth Warren, Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Đảng Cộng hòa, bà Ronna McDaniel đã gọi bà Warren là ‘một kẻ cản trở cực tả khác nữa’.

Nguồn: VOA

Bài Khác