Giáo hoàng Phanxicô và cuộc thánh chiến chống nạn ấu dâm

Giáo hoàng Phanxicô và cuộc thánh chiến chống nạn ấu dâm

media

Giáo hoàng Phanxicô đọc diễn văn trước Giáo Triều La Mã, ngày 21/12/2018.REUTERS/Tony Gentile

Giáo hội Công giáo mừng lễ Giáng Sinh năm 2018 trong bối cảnh căn nhà mà Chúa Giêsu tạo dựng cách đây hơn 2000 năm đang bị chấn động vì những vụ tai tiếng linh mục lạm dụng tình dục trẻ em đang bị phanh phui ngày càng nhiều ở khắp nơi trên thế giới. Không chỉ có những linh mục bị tố giác, mà nhiều vị giám mục, hồng y cũng bị lên án là đã bao che cho các thủ phạm.

Nhận thức được đây là một nguy cơ đối với sự tồn vong của Giáo hội, trong thời gian gần đây, giáo hoàng Phanxicô ngày càng tỏ ra cương quyết bài trừ tệ nạn ấu dâm trong hàng ngũ giáo sĩ. Trong bài diễn văn đọc trước Giáo triều La Mã đến chúc mừng ngài nhân lễ Giáng Sinh hôm 21/12/2018, ngài đã kêu gọi các linh mục lạm dụng tình dục trẻ em hãy tự ra nộp mình. Giáo hoàng tuyên bố :

« Với những ai lạm dụng các vị thành niên, tôi xin ngỏ lời này : hãy hoán cải và tự nộp mình cho công lý con người, và chuẩn bị chịu sự phán xét của công lý Thiên Chúa ». Ngài nói thẳng : « Xin hiểu rõ rằng, trước những điều ghê tởm này, Giáo hội sẽ không chừa một nỗ lực nào để làm tất cả những gì cần thiết hòng đưa ra công lý bất cứ ai đã phạm những tội ác như vậy. Giáo hội sẽ không bao giờ tìm cách che giấu hoặc coi nhẹ bất cứ trường hợp nào ».

Để thể hiện thái độ cương quyết của ngài đối với tệ nạn này, ngày 12/12/2018, giáo hoàng Phanxicô đã không ngần ngại cách chức hai cố vấn thân tín là hồng y người Úc George Pell, đang bị truy tố vì tội tấn công tình dục trẻ em và hồng y Fransisco Errazuriz, bị nghi đã bao che cho cho một linh mục phạm tội ấu dâm ở Chilê.

Song hành với quyết tâm của giáo hoàng tiêu diệt tận gốc tệ nạn ấu dâm trong Giáo hội, một cuộc họp bàn riêng về việc bảo vệ các vị thành niên trong Giáo hội sẽ được tổ chức từ ngày 21 đến 24/02/2019. Trong lá thư gởi đến các đại biểu tham dự, Ủy ban tổ chức cuộc họp thúc giục họ hãy đến gặp các nạn nhân bị lạm dụng để thấu hiểu mức độ nghiêm trọng của vụ việc và có đầy đủ thông tin trước khi đến họp.

Thật ra chỉ cần qua báo chí người ta cũng đã thấy được tầm mức của tệ nạn này. Ví dụ như tại Hoa Kỳ, ngành tư pháp ngày 19/12/2018 tiết lộ là có đến gần 700 giáo sĩ ở bang Illinois đã bị cáo buộc tội xâm hại tình dục trẻ em trong suốt nhiều thập niên qua. Ngay sau tiết lộ này, hồng y Blase Cupich, tổng giám mục Chicago, đã ra thông cáo bày tỏ sự hối tiếc của Giáo hội đã thất bại trong việc xử lý các vụ tai tiếng linh mục lạm dụng tình dục.

Giáo hội Công Giáo Hoa Kỳ đã bị rung chuyển dữ dội sau một loại bài báo trên tờ Boston Globe năm 2002 tố cáo các vụ ấu dâm tại thành phố này. Từ đó, nhiều linh mục đã bị khai trừ và bị truy tố. Giáo hội cũng đã trả nhiều món tiền lớn để đền bù thiệt hại cho các nạn nhân. Hồng y Donald Wuerl, tổng giám mục Washington, cũng đã buộc phải từ chức do bị tố cáo đã tìm cách che đậy vụ tai tiếng.

Tự giác còn hơn để bị phát giác, dòng Tên, một dòng tu hiện quản lý rất nhiều trường học ở Mỹ, vào đầu tháng 12 vừa qua đã tự động công bố tên tuổi của hơn 200 linh mục bị tố cáo lạm dụng tình dục trẻ em từ thập niên 1950. Dòng tu này còn mạnh dạn kêu gọi các nhân chứng hãy lên tiếng và họ đã chỉ định các chuyên gia độc lập để tiếp tục công việc công khai hóa ác vụ ấu dâm trong Giáo Hội.

Chính vì bị phạt hàng triệu đôla tiền bù cho cho các nạn nhân bị linh mục lạm dụng tình dục mà tòa giám mục Santa Fe, bang New Mexico, vào cuối tháng 11 đã thông báo sẽ tự tuyên bố … phá sản !

Cùng với Hoa Kỳ, có hai quốc gia khác mà Giáo hội cũng đang trong cơn sóng gió vì các vụ tai tiếng ấu dâm, đó là Úc và Chilê. Nhưng ngay cả tại những nước khác như Pháp, một số linh mục hoặc cựu linh mục cũng đã ra trước vành móng ngựa. Mới đây nhất, một cựu linh mục, dù đã 85 tuổi, đã bị một tòa án ở Saint Etienne tuyên án 18 tháng tù, vị tội lạm dụng tình dục một vị thành niên vào thập niên 1990.

Bài Khác