Kim Jong Un gửi ‘tín hiệu hòa giải’ cho TT Trump

December 31, 2018Share on FacebookTweet on Twitter

Photo Credit: AFP

Reuters – Hôm thứ hai 31/12 tờ báo Nam Hàn Chosun Ilbo cho hay Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đã gửi một ‘tín hiệu hòa giải’ cho TT Trump, giữa lúc các cuộc đàm phán giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn đang bị khựng lại.

Theo báo này thì tín hiệu ‘có vẻ giống như một lá thư’ đã được gửi đi hôm thứ sáu qua một ngã thông tin không rõ, tờ báo trích nguồn tin từ một nguồn tin ngoại giao ẩn danh cho biết.

Bài báo cho hay không có nhiều chi tiết được tiết lộ qua ‘lá thư’ này, nhưng nói nó liên quan đến các cuộc đàm phán Mỹ-Bắc Hàn và có giọng điệu hòa giải.

Hôm qua văn phòng phủ Tổng Thống Nam Hàn cũng cho biết Kim có gửi một lá thư cho TT Moon Jae-in cho biết Kim muốn có thêm hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào năm 2019 nhằm giải quyết dứt điểm chuyện giải trừ vũ khí.

Khi phóng viên Reuters dò hỏi thì cả Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lẫn Tòa Đại Sứ Mỹ ở Seoul đều không có bình luận tức thời nào về bản tin Kim đã gửi thông điệp hòa dịu cho TT Trump và cả văn phòng của TT Moon cũng không có ý kiến gì cả.

Hôm nay trong một cuộc họp báo, phát ngôn nhân của TT Moon chỉ loan báo: “Có một ngõ thông tin với nhau giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ, họ có liên lạc khá nhộn nhịp qua ngõ này, nhưg tôi không rõ chúng diễn ra dưới hình thức một bức thư hay một cách nào khác”

Trong hội nghị thượng đỉnh Singapore hồi tháng 6 năm nay, Kim có cam kết sẽ hợp tác làm việc nhằm tiến tới chuyện giải trừ vũ khí, nhưn g cho đến nay cả hai phía đều không có tiến triển nào cả trên lãnh vực này.

Truyền thông của Bình Nhưỡng có tán thưởng TT Trump về ý muốn tiếp tục đối thoại của ông nhưng lại chỉ trích Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vì đã ra lệnh siết chặt thêm các lệnh trừng phạt nhắm vào Bắc Hàn.

Bài Khác