Little Saigon: Thánh tích đầu tiên của nhà thờ chánh tòa Ki-tô là của thánh tử đạo Việt Nam

Little Saigon: Thánh tích đầu tiên của nhà thờ chánh tòa Ki-tô là của thánh tử đạo Việt Nam

ĐẰNG GIAO / Người Việt

.

Nhà thờ chánh tòa Ki-tô dự định hoàn tất việc tân trang vào ngày 17 Tháng Bảy, 2019. (Hình: (Wikipedia.org)

ORANGE COUNTY, California (NV) – Nhà thờ chánh tòa Ki-tô, Garden Grove vừa nhận thánh tích đầu tiên là mẩu xương tay thánh Anré Dũng Lạc từ Việt Nam.

Theo truyền thống Công Giáo, nhà thờ cần thu thập những thánh tích của các thánh tử đạo như xương, máu, hay y phục.

Trong trường hợp nhà thờ chánh tòa Ki-tô (trước thường được gọi là nhà thờ kiếng hay The Crystal Cathedral ), ông Kevin Vann, Tổng Giám Mục Orange County, vừa được ông John Francis Vũ, giáo sĩ tại Đại Học UCI, chuyển giao mẩu xương tay thánh thánh Anré Dũng Lạc. Đây là thánh tích đầu tiên mà nhà thờ có được, và đây là món quà vô giá gởi từ giáo phận Hà Nội, Việt Nam.

Ông Vann rất ngạc nhiên khi thấy kích thước ngoại lệ của thánh tích này, theo báo Orange County Register. “Thường thì nhà thờ chỉ nhận được một mảnh (xương) nhỏ thôi,” ông nói. “Đây là món quà rộng rãi, tượng trưng cho sự kết nghĩa giữa Hà Nội và Orange County.”

Về việc này, Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, nhà thờ Saint Columban, bày tỏ: “Đây quả là một phép lạ và tôi rất vui mừng khi thánh tích đầu tiên (của nhà thờ chánh tòa Ki-tô) lại là của thánh tử đạo Việt Nam.”

Đức Ông kể: “Trước khi nghỉ hưu hồi Tháng Mười, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn để thánh tích lại cho Tổng Gám Mục Vũ Văn Thiên. Và việc đầu tiên ngài làm sau khi nhận chức ngày 18 Tháng Mười Hai là một hành động đẹp đẽ như vậy.”

Chân dung Thánh Andrê Dũng Lạc trong nhà thờ Saint Paul, Westerville, Ohio. (Hình minh họa: Wikipedia.org)

Linh Mục Nguyễn Văn Tuyên, nhà thờ Westminster, phát biểu: “Hay quá! Đây thực là ơn chia sẻ Thiên Chúa Giáo. Thánh André đã chết cho giáo dân tại Việt Nam và hôm nay, ngài sẽ chăn dắt giáo dân gốc Việt cũng như mọi sắc dân khác ở đây.”

Ông tiếp: “Nếu linh đài Đức Mẹ La Vang mà hoàn tất cùng ngày 19 Tháng Bảy với nhà thờ thì tuyệt lắm. Nhưng nếu có trễ hơn một vài tháng thì cũng vẫn là phép lạ rồi.”

Bà Trần Ngọc Lành, cư dân Westminster làm đấu thánh rồi nói: “Chúa lúc nào cũng thương con dân. Chỉ chuyện mua được nhà thờ Tin Lành làm nơi thờ phượng của người Công Giáo đã là ân phước rồi, nay lại có được thánh tích Việt Nam nữa.”

Ông Henry Châu, ngụ tại Garden Grove, chia sẻ: “Tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều phép lạ nữa tại đây. Chỉ việc chúng ta đang xây dựng linh đài Đức Mẹ (La Vang) cũng đã nói lên việc này.”

Trở lại việc nhà thờ chánh tòa Ki-tô có được thánh tích của thánh André Dũng Lạc, ông nói: “Tôi vô cùng hãnh diện khi thấy thánh tích đầu tiên của ngôi nhà thờ lớn nhất thế giới lại là của thánh tử đạo Việt Nam. Cộng đồng Mễ (Tây Cơ) ở đây đông hơn chúng ta rất nhiều, nhưng chúng ta sốt sắng nhất trong việc thờ phượng Chúa,”

Nhà thờ sẽ nhận thánh tích thứ nhì từ Nam Hàn trong nay mai. Rồi sẽ đến thánh tích của thánh Junípero Serra, một tu sĩ Tây Ban Nha có nhà thờ tại Baja, California, và ba thánh khác ở Bắc Mỹ.

Các thánh tích sẽ được cho vào hộp đồng trạm trổ bằng đá quí rồi trưng bày trên bàn thờ.

“Những thánh tích này phản ảnh sự đa văn hóa của Orange County,” Tổng Giám Mục Vann nói.

Nhà thờ kiếng (Crystal Cathedral) được hoàn thành năm 1981, lúc đầu là nhà thờ của Đạo Cải Cách Mỹ, và là building kiếng lớn nhất thế giới. Khuôn viên rộng 34 mẫu. Công trình trùng tu lên đến $72.3 triệu, sẽ hoàn tất công trình trùng tu vào ngày 17 Tháng Bảy, 2019.

Có khoảng 200,000 người gốc Việt sống tại Orange County, đông nhất trên thế giới, ngoài Việt Nam.

Anrê Dũng Lạc là một vị thánh tử đạo của Giáo hội Công giáo Rôma, bị hành quyết chém đầu vào ngày 21 tháng 12 năm 1839. Ông sinh năm 1795 tại Kinh Bắc, nay là Bắc Ninh, với tên do cha mẹ đặt là Trần An Dũng. Lạc là tên ông dùng khi bị triều đình nhà Nguyễn săn lùng. 

Nguồn: Người Việt

Bài Khác